“โอเพนเอไอ” เสนอแผนสร้างศูนย์ข้อมูลยักษ์ใหญ่ต่อทำเนียบขาว หวังแข่งกับจีน

โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้นำเสนอแผนสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ต่อรัฐบาลสหรัฐฯ โดยชี้ว่าสหรัฐฯ จำเป็นต้องสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อรองรับการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้น และต้องแข่งขันกับจีนด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ และเหล่าผู้นำบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ ได้เข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาว โดยทางโอเพนเอไอได้นำเสนอเอกสารต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาล เพื่อชี้แจงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติจากการสร้างศูนย์ข้อมูลขนาด 5 กิกะวัตต์ตามรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ปริมาณพลังงานระดับ 5 กิกะวัตต์นั้นเทียบเท่ากับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 5 เครื่อง หรือเพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับครัวเรือนเกือบ 3 ล้านหลัง

เอกสารฉบับดังกล่าวของโอเพนเอไอระบุว่า การลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้จะสร้างงานใหม่หลายหมื่นตำแหน่ง ส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และเป็นหลักประกันว่าสหรัฐฯ จะยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้านการพัฒนา AI ได้ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายเหล่านี้จะบรรลุได้ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ มีนโยบายสนับสนุนความจุของศูนย์ข้อมูลที่มากกว่านี้

รายงานข่าวระบุว่า อัลท์แมนได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในปีนี้ไปกับความพยายามในการจัดตั้งพันธมิตรนักลงทุนระดับโลก เพื่อระดมทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพที่มีต้นทุนสูง รองรับความก้าวหน้าอันรวดเร็วของ AI พร้อมกับพยายามให้รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติโครงการดังกล่าวด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่โครงการพลังงานในสหรัฐฯ เผชิญกับความล่าช้า เพราะการเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้านั้นใช้เวลานาน ทั้งยังอนุมัติล่าช้า เกิดปัญหาในซัพพลายเชน และขาดแคลนแรงงาน โดยผู้บริหารในวงการพลังงานเปิดเผยว่า การจ่ายไฟให้กับศูนย์ข้อมูลขนาด 5 กิกะวัตต์เพียงแห่งเดียวก็ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top