CEO สตาร์บัคส์ยืนยันเคารพสิทธิพนง.รวมตัวเป็นสหภาพ พร้อมเจรจาอย่างสร้างสรรค์

ไบรอัน นิกโคล ซีอีโอของสตาร์บัคส์ (Starbucks) ได้ออกจดหมายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.) ระบุว่า เขาเคารพสิทธิของพนักงานในการรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงาน และพร้อมที่จะเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด (Workers United) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของพนักงานสตาร์บัคส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สตาร์บัคส์และเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ดกลับมาเจรจาสัญญาจ้างงานกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นิกโคลเข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนที่แล้ว โดยแถลงการณ์ของนิกโคลมีขึ้นหลังจากที่เขาได้รับจดหมายจากบาริสต้าจำนวน 298 คนผู้เป็นตัวแทนสหภาพในการเจรจาต่อรอง

นิกโคลเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเขาในการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี และให้คุณค่ากับการสื่อสารโดยตรงกับพนักงาน อย่างไรก็ตาม เขายังยืนยันด้วยว่า หากพนักงานเลือกที่จะมีสหภาพแรงงานเป็นตัวแทน สตาร์บัคส์ก็พร้อมที่จะเจรจาต่อรองอย่างสร้างสรรค์และด้วยความจริงใจ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนมิ.ย. ศาลฎีกาของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้สตาร์บัคส์จ้างพนักงาน 7 คนในเมืองเมมฟิสที่ถูกไล่ออกเนื่องจากพยายามจัดตั้งสหภาพแรงงาน กลับเข้าทำงาน ตามคำร้องของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) โดยคำตัดสินดังกล่าวของศาลสูงเป็นการกลับคำสั่งของศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างสตาร์บัคส์กับเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยมีเป้าหมายเพื่อวางกรอบการเจรจาร่วมกันสำหรับร้านสตาร์บัคส์ทั่วสหรัฐฯ ปัจจุบัน เวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด เป็นตัวแทนของพนักงานสตาร์บัคส์กว่า 10,500 คน ในร้านกว่า 490 สาขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top