ANAN ยันบุ๊กความเสียหายคดี “เฮลิกซ์” ทุจริตเกือบพันลบ.ไปแล้ว

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ชี้แจงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหารบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ANAN ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เป็นเหตุให้ ANAN ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 996 ล้านบาท

เฮลิกซ์ เป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้าง โดยบริษัทเริ่มลงทุนธุรกิจนี้ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากในเวลาดังกล่าวบริษัทฯ ตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีทีมบริหารงานที่แยกออกจาก ANAN อย่างชัดเจน ต่อมาผลการดำเนินงานของ เฮลิกซ์ ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีบริษัทจึงได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในปี 2563 ซึ่งผลการขาดทุนนั้น ANAN ได้รับรู้ไปทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ANAN ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานการควบคุมภายในตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และได้พบความผิดปรกติในการบริหารงานของ เฮลิกซ์ ดังนั้น บริษัท อนันดาฯ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อ DSI ซึ่งต่อมา DSI ได้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ เฮลิกซ์ ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 การร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสำคัญ

ANAN ยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทได้ตรวจสอบพบตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีเรียบร้อยแล้ว ไม่กระทบกับการดำเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบันของบริษัทแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top