TOPICSTODAY: ดีเดย์แจก “เงินหมื่น” กลุ่มเปราะบางวันแรก/เกาะติดตัวเลขส่งออก ส.ค.

สิ้นสุดการรอคอยที่ยาวนานนับปีสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะแจกเงิน 10,000 บาทให้กับประชาชนทั่วประเทศ เมื่อเริ่มเข้าสู่วันใหม่ได้เริ่มทยอยโอนเงินเฟสแรกเข้าบัญชีพรอมเพย์ให้กับกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้พิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.5 ล้านคน ซึ่งลำดับแรกเป็นกลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านคนและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 0 ซึ่งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานงานเปิดตัว (Kick Off) โอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567

– ติดตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ส่งออกและนำเข้า โดยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงตัวเลขภาวะการค้าระหว่างประเทศในเดือน ส.ค.67 ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน

– ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดเมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ (25 ก.ย.) แม่น้ำปิงได้เพิ่มสูงขึ้นจนเกินจุดวิกฤติ ส่งผลทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายจุดในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ และคาดว่าจะยังมีมวลน้ำระลอกใหม่ (เกิดจากฝนที่ตกในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมา) ที่เคลื่อนตัวจากลุ่มน้ำแม่แตง และลุ่มน้ำปิง (ต้นน้ำจากอำเภอเชียงดาว) ลงมาสมทบกับแม่น้ำปิง

– ขณะที่ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งปัจจุบันมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย เลย หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ ปราจีนบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 49 ราย และได้รับบาดเจ็บ 28 ราย

 

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

– นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 3/2567

– นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานมอบโล่ที่ระลึกผู้เกษียณอายุราชการกระทรวงการคลังประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

– นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ.2567

– น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ชี้แจงเรื่องมาตรการส่งดี (Dee-Delivery) ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้า โดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ.2567

 

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

– นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดงาน BAAC Market + New Gen Hug บ้านเกิด โดยนำเกษตรกรรุ่นใหม่จากรายการ New Gen Hug บ้านเกิด และเกษตรกรหัวขบวนที่เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน สามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนมาร่วมจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าคุณภาพสู่ผู้บริโภคโดยตรงกว่า 50 ร้านค้า ณ สำนักงานใหญ่ฯ

– ผู้บริหาร บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ชี้แจงประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร้องทุกข์กล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหารฯ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีการทำธุรกรรมเข้าลงทุนซื้อโรงแรมที่ต่างประเทศในราคาไม่สมเหตุสมผลอย่างมีนัยสำคัญ ธุรกรรมขายห้องชุดของ NUSA ในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน รวมทั้งการผ่องถ่ายเงินเข้าบัญชีส่วนตัวและบุคคลใกล้ชิด และกรณีการแสดงเอกสารและข้อมูลเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่และ/หรือ ก.ล.ต. และผู้สอบบัญชี

– งานแถลงข่าวเปิดตัว “Gother” แพลตฟอร์มจองการท่องเที่ยวของคนไทย ผสานความแข็งแกร่งของ 2 เวนเจอร์ส แคปิตอล ระดับแนวหน้าในการสนับสนุนสตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่มีศักยภาพ พร้อมเสริมแกร่งกระตุ้นเที่ยวไทยสะพัด และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

– นายเสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหารและที่ปรึกษาด้านการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศและความเสี่ยงภัยพิบัติศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา บรรยายหัวข้อ “การปรากฏตัวและความสัมพันธ์ของภูมิอากาศที่แปรปรวนแบบต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเวทีเสวนา “Dialogue Forum 1 l Year 5: โลกรวนในโลกร้อน: ไต้ฝุ่นยางิ Monsoons และความท้าทายด้านภูมิอากาศในภูมิภาค”

 

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

– สภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุม ซึ่งคาดว่าจะมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขในประเด็นเรื่องจริยธรรม

 

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม.เข้ารับโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกระดับก้าวหน้าและระดับพื้นฐาน ในพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ.2567 ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Back to Top