ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ลด 2 เดือนติดในเดือนก.ย.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ย. สาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อภายในประเทศฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้อยู่ที่ 100 ในเดือนก.ย. ลดลงจาก 100.8 ในเดือนส.ค.
  • ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองในแง่บวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในแง่ลบ

BOK ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถดถอยลงในเดือนก.ย. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภค รวมถึงอัตราเงินเฟ้อ

การคาดการณ์เงินเฟ้อในเดือนก.ย.ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนส.ค. โดยในเดือนนี้ ประชาชนคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะเพิ่มขึ้น 2.8% ในปีหน้า ลดลงจาก 2.9% ในเดือนส.ค.

การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคถือเป็นตัวเลขสำคัญที่ BOK จับตาอย่างใกล้ชิด โดยหากตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นก็อาจส่งผลให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นราคาสินค้าและทำให้ประชาชนเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต

อนึ่ง อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีครึ่งในเดือนส.ค. เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 13 ครั้งติดต่อกัน ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ชะลอตัวและหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง

BOK ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยหลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top