กองเรือรัสเซีย-จีนเข้าสู่ทะเลโอคอตสค์แล้ว เปิดฉากซ้อมรบร่วมกัน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (24 ก.ย.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากฝ่ายข่าวของกองเรือแปซิฟิก (Pacific Fleet) ของรัสเซียว่า เรือรบของกองเรือแปซิฟิกของรัสเซียและกองทัพเรือจีนเดินทางถึงทะเลโอคอตสค์ (Okhotsk) ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ

อินเตอร์แฟกซ์ระบุว่า “ระหว่างการเดินเรือ กองเรือทั้งสองชาติได้ดำเนินปฏิบัติการเคลื่อนพลร่วม การตอบโต้เรือไร้คนขับของอริศัตรูจำลอง การลาดตระเวน และติดตามสถานการณ์เหนือผิวน้ำโดยใช้เฮลิคอปเตอร์บนดาดฟ้าเรือ”

รัสเซียเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (21 ก.ย.) ว่า รัสเซียกำลังเริ่มทำการซ้อมรบร่วมทางทะเลระหว่างจีน-รัสเซีย หรือ “Beibu/Interaction ประจำปี 2567” ซึ่งอาจรวมถึง การทดสอบยุทโธปกรณ์ต่อต้านอากาศยานและต่อต้านเรือดำน้ำด้วย

รายงานระบุว่า จีนส่งเรือพิฆาตซินหนิง (Xining) และอู๋ซี (Wuxi) เรือฟริเกตหลินอี้ (Linyi) และเรือลำเลียงไท่หู (Taihu) เข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ โดย “เรือรบเหล่านี้จะทำการยิงปืนใหญ่ ตลอดจนใช้งานระบบต่อต้านเรือดำน้ำและอากาศยานภายใต้แผนเดียวกัน”

ทั้งนี้ ทะเลโอคอตสค์ในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตกตั้งอยู่ระหว่างคาบสมุทรคัมชัตคาทางตะวันออกของรัสเซีย หมู่เกาะคูริลทางตะวันออกเฉียงใต้ และเกาะฮอกไกโดทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top