โป๊ปฟรานซิสเรียกร้องปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” พร้อมเสนอวาติกันเป็นที่ลี้ภัย

โป๊ปฟรานซิส ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้ปล่อยตัว อองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาและผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเมียนมา โดยโป๊ปทรงเผยว่าได้เสนอให้นครรัฐวาติกันเป็นที่ลี้ภัยให้กับซูจี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า พระสันตะปาปาวัย 87 ปี ตรัสเรื่องดังกล่าวระหว่างการสนทนากับกลุ่มบาทหลวงเยซูอิตในเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 12 วัน

“ผมได้ร้องขอให้ปล่อยตัวคุณอองซาน ซูจี และผมก็ได้พบกับลูกชายของเธอที่กรุงโรม ผมได้เสนอให้วาติกันเป็นสถานที่ต้อนรับเธอ” โป๊ปฟรานซิสตรัส

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสเคยเสด็จเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค. ปี 2560

บทสนทนาดังกล่าวได้รับการเปิดเผยผ่านบทความของบาทหลวงอันโตนิโอ สปาดาโร บาทหลวงเยซูอิตในกรุงโรม ผู้เข้าร่วมการสนทนาในครั้งนั้น โดยบทความนี้ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คอร์ริเอเร เดลลา เซรา (Corriere della Sera) ของอิตาลีในวันนี้

“อนาคตของ (เมียนมา) ต้องเป็นสันติภาพบนพื้นฐานของการเคารพศักดิ์ศรีและสิทธิของทุกคน เคารพระบบประชาธิปไตยที่ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์สุขของส่วนรวม” โป๊ปฟรานซิสตรัส

ทั้งนี้ รายงานของสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยกระดับการสังหารและการจับกุมประชาชน ซึ่งเป็นความพยายามในการปิดปากฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และเพื่อเกณฑ์ทหารเข้าร่วมในสงครามกลางเมืองที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

อองซาน ซูจี วัย 78 ปี ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในปี 2564 โดยซูจีต้องโทษจำคุก 27 ปีในข้อหาต่าง ๆ ตั้งแต่การก่อกบฏ รับสินบน ไปจนถึงละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม ซึ่งซูจีปฏิเสธทุกข้อหา และในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซูจีได้ถูกย้ายจากเรือนจำไปกักบริเวณในบ้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top