ญี่ปุ่นแสดงความกังวลและยิงพลุเตือน หลังเครื่องบินจีน-รัสเซียละเมิดน่านฟ้า

มิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการละเมิดน่านฟ้าโดยจีนและรัสเซียในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงกิจกรรมทางทหารอื่น ๆ ทั่วประเทศ

ถ้อยแถลงของคิฮาระมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เครื่องบินลาดตระเวนทางทหารของรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าเหนือทะเลญี่ปุ่นทางตอนเหนือของฮอกไกโดถึง 3 ครั้ง ส่งผลให้เครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศต้องยิงพลุไฟเตือนออกไปเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนส.ค. ญี่ปุ่นยังได้ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า เครื่องบินสอดแนมทางทหารของจีนได้รุกล้ำน่านฟ้าเหนือทะเลจีนตะวันออก บริเวณหมู่เกาะในจังหวัดนางาซากิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

“เรารับรู้ได้ถึงวิกฤตอย่างมากจากเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งเกิดขึ้นติดต่อกันในช่วงเวลาสั้น ๆ ในบริเวณน่านน้ำและน่านฟ้ารอบประเทศของเรา” คิฮาระแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงโตเกียว

นอกจากนี้ คิฮาระกล่าวเสริมว่า เรือรบจีนและรัสเซียทั้งหมด 8 ลำได้แล่นผ่านช่องแคบโซยาระหว่างเกาะฮอกไกโดและซาคาลินไปยังทะเลโอคอตสค์ตั้งแต่วันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ถึงวันจันทร์ (23 ก.ย.)

คิฮาระระบุว่า การยิงพลุไฟเพื่อเตือนเครื่องบินรัสเซียนั้นเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสม โดยญี่ปุ่นจะยังคงเฝ้าติดตามกิจกรรมทางทหารของจีนและรัสเซียอย่างใกล้ชิดต่อไป และจะดำเนินการตอบสนองที่จำเป็นต่อกิจกรรมเหล่านั้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพร้อมด้วยสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิด ได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นต่อการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างจีนและรัสเซียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top