“เพื่อไทย” พร้อมถอยแก้รธน.ปมจริยธรรม หากพรรคร่วมเห็นต่าง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ 2 พรรคร่วมรัฐบาล แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในส่วนที่เกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมืองว่า ขณะนี้กำลังพยายามนัดพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลให้ได้ทั้งหมด ถ้าเห็นเหมือนกันก็ไปด้วยกัน แต่ถ้าเห็นไม่เหมือนกัน ก็ไม่ต้องไปต่อ

พร้อมระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยเป็นคนเรียกประชุม และถูกมองว่าเป็นการกดดันพรรคร่วม เพื่อทำเรื่องของตัวเองนั้น คงไม่ใช่ แต่เรามีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน หากคุยกันแล้ว เห็นไม่ตรงกันในช่วงต้น จะถอยก็ได้ เพราะนี่คือการร่วมมือกันของพรรคร่วมที่ใช้เหตุและผล

อย่างไรก็ดี จากเท่าที่ได้ฟัง พบว่าเกือบทุกพรรคร่วมรัฐบาลที่คุยกับตนอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็เป็นเพียงการคุย ถ้าจะให้เป็นทางการก็ต้องคุยกันในนามพรรคการเมือง

“เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้ริเริ่มจากพรรคเพื่อไทย แต่มีหัวหน้าพรรคหลายส่วน ไม่สบายใจเรื่องนี้ เราถึงเริ่มดำเนินการว่าอยากจะคุยกัน เช่นเดียวกับที่สภาได้พูดกันในประเด็นนี้ ดังนั้นยังไม่สามารถสรุปได้…ได้มีความพยายามที่จะพูดคุยกัน ว่ามีประเด็นไหน หรือจะนัดกันเมื่อไร แต่ช่วงนี้ทุกคนมีภารกิจเยอะ อีกทั้งได้มีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์อยู่แล้ว ก็พยายามจะคุยกันให้ครบ หากคุยแล้วสรุปได้ตรงกัน ก็ไม่ต้องนัดประชุมก็ได้”

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าว

สำหรับความมั่นใจที่จะเดินต่อในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกันก่อน เพราะยังมีประเด็นเรื่องสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพียงแต่คุยกันให้ชัดเจนว่าเป็นสถานการณ์ที่เราเกี่ยวข้องมากแค่ไหน และสถานการณ์เป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน ถ้ามีความเห็นแตกต่างกัน ก็จะต้องมีการนัดประชุม โดยตนพยายามจะนัดประชุมให้เร็วที่สุด

ส่วนที่มีการมองว่ารัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน มากกว่าแก้เรื่องจริยธรรมนักการเมืองนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามแก้เรื่องปัญหาปากท้องอยู่แล้ว การบริหารราชการแผ่นดินมีประเด็นมากมาย หลายอย่างไม่จำเป็นต้องรอ ก็สามารถทำได้เลย วันนี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแต่ละเรื่อง ก็ทำหน้าที่ของตัวเองไป

“วันนี้ ทุกฝ่ายกำลังทำหน้าที่ทุกด้าน อย่างฝ่ายเศรษฐกิจ ก็กำลังดูแก้ปัญหากระตุ้นเศรษฐกิจ ฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องน้ำท่วม ก็เร่งดำเนินการอยู่ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างหยุดหมด แล้วมาทำเรื่องรัฐธรรมนูญ ต้องเข้าใจให้ชัดเจน”

นายภูมิธรรม ระบุ

ทั้งนี้ หากรอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะสง่างาม กว่าการแก้รายมาตราหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดลึกขนาดนั้น เพียงแต่ดูว่าอะไรคือความจำเป็น ถ้ามีความจำเป็นก็ต้องแก้ ซึ่งความจำเป็นของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทุกอย่างที่จะแก้ ถ้าผ่านตัวแทนของประชาชน มันสง่างามทั้งหมด

ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมจะเดินหน้าต่อในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องแล้วแต่สภาฯ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top