สหภาพแรงงานจ่อไม่จัดโหวตรับข้อเสนอสุดท้ายจาก “โบอิ้ง” ชี้ยังไม่น่าพอใจ

โบอิ้ง (Boeing) ได้ปรับเพิ่มค่าจ้างในข้อเสนอแก่พนักงานหลายหมื่นชีวิตที่หยุดงานประท้วง ซึ่งโบอิ้งระบุว่าเป็น “ข้อเสนอที่ดีที่สุดและข้อเสนอสุดท้าย” แต่สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของโบอิ้งชี้ว่าเงื่อนไขดังกล่าวยังไม่ดีพอ และจะไม่นำข้อเสนอดังกล่าวไปลงมติ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากหนังสือถึงสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ยังระบุอีกว่า โบอิ้งยังได้เสนอจะนำระบบโบนัสตามผลงานกลับมา เพิ่มผลประโยชน์การเกษียณอายุ และเพิ่มโบนัสรับรองขึ้นเท่าตัวเป็น 6,000 ดอลลาร์ หากคนงานยอมรับข้อเสนอภายในวันศุกร์นี้ (27 ก.ย.)

ด้าน IAM เขต 751 ระบุว่า สหภาพฯ จะไม่จัดให้มีการลงคะแนนเสียงข้อเสนอนี้ โดยชี้ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการเจรจารอบใหม่ และเสริมว่า โบอิ้งปฏิเสธที่จะเจรจารอบใหม่ ไกล่เกลี่ย หรือแม้แต่พบปะกับสหภาพแรงงาน

สหภาพระบุว่า “ข้อเสนอดังกล่าวไม่มากพอที่จะจัดการกับข้อกังวลของเรา … พวกเขากำลังพยายามสร้างความแตกแยกระหว่างสมาชิกของเราและลดความสามัคคีของเราด้วยกลยุทธ์การแบ่งแยกนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โบอิ้งกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อเสนอล่าสุดของบริษัท ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่การไกล่เกลี่ยของรัฐบาลกลางไม่ประสบความสำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากและยังตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของสหภาพแรงงานด้วย

ทั้งนี้ พนักงานของบริษัทโบอิ้งมากกว่า 32,000 คนในพอร์ตแลนด์และซีแอตเทิลหยุดงานประท้วงเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการหยุดงานครั้งแรกของสหภาพนับตั้งแต่ปี 2551 โดยพนักงานเหล่านี้ได้เรียกร้องขอปรับเพิ่มค่าจ้าง 40% ตลอดจนนำโบนัสตามผลงานกลับคืนมา โดยพนักงานโบอิ้งได้ปฏิเสธข้อเสนอก่อนหน้านี้ของโบอิ้งมาก่อนแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top