ราคาแร่เหล็กพุ่งกว่า 4% เช้านี้ ขานรับจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ราคาแร่เหล็กทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ย.) หลังจากจีนประกาศมาตรการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าอุปสงค์แร่เหล็กในจีนจะปรับตัวสูงขึ้น โดยจีนเป็นประเทศที่นำเข้าแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ สัญญาแร่เหล็กที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นกว่า 4% หลังจากพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า PBOC จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50%, ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ลง 0.20-0.25% รวมทั้งปรับลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง และจัดสรรเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.4178 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาแร่เหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตเหล็กนั้น ทำผลงานค่อนข้างย่ำแย่ในปีนี้เมื่อเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์แร่เหล็ก โดยทำให้โรงงานต่าง ๆ พากันลดการผลิตเหล็ก

การจัดแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PBOC ในวันนี้เป็นการแถลงข่าวตามหมายกำหนดการและเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว โดยการเริ่มวงจรผ่อนคลายนโยบายการเงินจะปูทางให้ PBOC มีโอกาสมากขึ้นที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากแรงกดดันด้านเงินฝืด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top