สหรัฐฯ เสนอแผนสกัดรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากจีน อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เสนอแผนห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของจีนในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (connected vehicle) ที่แล่นตามท้องถนนในสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์เกือบทั้งหมดจากจีนไม่สามารถเข้ามาในตลาดสหรัฐฯ ได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ร่างกฎระเบียบที่กระทรวงพาณิชย์เสนอเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) จะบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ และต่างชาติถอดซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของของจีนออกจากรถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการยกระดับข้อจำกัดที่มีต่อยานพาหนะ ซอฟต์แวร์ และชิ้นส่วนประกอบจากจีนอย่างมีนัยสำคัญ

ที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลผู้ขับขี่และโครงสร้างพื้นฐานในสหรัฐฯ ผ่านรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของบริษัทจีน รวมถึงความเป็นไปได้ที่ต่างชาติอาจแทรกแซงรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและระบบนำทาง โดยทำเนียบขาวได้สั่งให้มีการตรวจสอบอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ข้อห้ามดังกล่าวจะขัดขวางไม่ให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนของสหรัฐฯ และครอบคลุมถึงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของยานยนต์ที่ผลิตโดยประเทศคู่แข่งของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วย

“เมื่อศัตรูต่างชาติพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ นั่นหมายความว่ามันอาจถูกใช้เพื่อสอดส่องและควบคุมจากระยะไกล ซึ่งเป็นภัยคุกคามความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ขับขี่ชาวอเมริกัน” จีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แถลงต่อสื่อมวลชน

“ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ศัตรูต่างชาติสามารถปิดหรือควบคุมยานพาหนะทั้งหมดของพวกเขาที่แล่นอยู่ในสหรัฐฯ ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและขัดขวางเส้นทางถนน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top