ACC พลิกบทบาทเข้าสู่ธุรกิจเทคหวังปีนี้เทิร์นอะราวด์ฝันไกลเข้า SET100 เล็ง Spin-Off ดัน RTS เข้าตลาดหุ้น

บมจ.แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น (ACC) ตั้งเป้าเทิร์นอะราวด์ให้ได้ภายในปีนี้ พร้อมเดินหน้าย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค เข้าไปปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปี 69 หลังจากจับมือ บริษัท อาร์ ที เอส (2003) จำกัด (RTS) ซึ่งประกอบธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม รวมทั้งประกาศเป้าหมายใหญ่จะเป็นหุ้นที่เข้าคำนวณดัชนี SET100 ให้ได้ภายในปี 71

นายอิทธิ พงศ์อุสรา ประธานกรรมการบริหาร ACC คาดว่า ผลประกอบการในปีนี้จะเทิร์นอะราวด์ แม้ว่า 6 เดือนแรกของปียังมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 43.41 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่ากระบวนการเข้าซื้อหุ้นสามัญ RTS จะแล้วเสร็จและสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานเข้ามาได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป โดย RTS จะเข้ามาเป็นบริษัทย่อยที่ ACC ถือหุ้น 60% และ RTS จะถือหุ้นใน ACC ราว 20%

RTS เป็นผู้ให้บริการออกแบบและติดตั้งด้านไอทีและโครงข่ายโทรคมนาคมแบบครบวงจร โดยออกแบบจัดหาพัฒนาและติดตั้งรวมถึงการดำเนินการดูแลเกี่ยวกับระบบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจด้านเทคโนโลยีและด้านโทรคมนาคม มุ่งเน้นให้บริการแก่ลูกค้าทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน

ผลประกอบการของ RTS ในปี 66 มีรายได้ราว 600 ล้านบาท และกำไรสุทธิราว 19 ล้านบาท สัดส่วนรายได้มาจากการให้เช่าอุปกรณ์ไอทีและโครงข่ายโทรคมนาคมราว 100 ล้านบาท, การขายอุปกรณ์ไอทีและโทรคมนาคมราว 200 ล้านบาท และออกแบบ ติดตั้ง และให้บริการแบบครบวงจร ราว 300 ล้านบาท ปัจจุบันมีสัดส่วนงานภาครัฐเป็นหลัก ราว 90% และมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 1,700 ล้านบาท

“การเข้าลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นก้วสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของ 2 บริษัท เราเชื่อมั่นว่าจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในตลาดเทคโนโลยีทั้งในประเทศและภูมิภาค นอกจากนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของเทคโนโลยี AI , 6G และ Quantum Computing ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีบทบาทสำคัญในช่วงปี 68 เป็นต้นไป

และ RTS ถือว่ามีความเชี่ยวชาญด้านระบบโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่แข็งแกร่ง การผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัทจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” นายอิทธิ กล่าว

ส่วนธุรกิจหลักเดิมของ ACC ได้แก่ ธุรกิจการให้สินเชื่อและการลงทุนอื่นๆ ยังมีกำไรอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจด้านพลังงานและพลังงานทดแทน คาดว่าจะทยอยเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าเพิ่มเติมในช่วง 2-3 เดือนนี้ ซึ่งก็จะเข้ามาสนับสนุนผลการดำเนินงานในปี 67

นายอิทธิ กล่าวว่า ในปี 68 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท จากรับรู้รายได้ RTS เข้ามาเต็มปี โดยสัดส่วนรายได้หลักจะมาจาก RTS ราว 70-80% และที่เหลืออีก 20-30% จะมาจากธุรกิจเรือธงของบริษัท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสามารถย้ายเข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้ในต้นปี 69 ซึ่งจะมี P/E สูงกว่าปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทก็มีแผนเร่งการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า ผ่านการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี, พลังงานสะอาด รวมไปถึง AI, Blockchain เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันก็มีการเจรจากันอยู่หลายราย

บริษัทฯ ยังมีแผน Spin-Off ธุรกิจของ RTS เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคต โดยจะดำเนินการรวมกิจการกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มของ ACC ที่ดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกันเพื่อจัดทำงบการเงินชุดใหญ่ก่อนเข้าตลาดหุ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top