กองทุนตะวันออกกลางทุ่มหลายพันล้านดอลลาร์ลงทุนธุรกิจ AI

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของหลาย ๆ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และกาตาร์ ได้แห่ลงทุนในบริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยอดนิยมของซิลิคอนวัลเลย์ เพื่อพยายามกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและหันมาลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยข้อมูลจากพิตช์บุ๊ก (Pitchbook) เผยให้เห็นว่า ในปีที่ผ่านมา กองทุนความมั่งคั่งของชาติตะวันออกกลางลงทุนกับบริษัท AI เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เอ็มจีเอ็กซ์ (MGX) ซึ่งเป็นกองทุน AI ใหม่จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ต้องการลงทุนกับโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการระดมทุนครั้งล่าสุด ซึ่งคาดว่าการระดมทุนรอบนี้จะทำให้โอเพนเอไอมีมูลค่ามากถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์

แม้จะมีกองทุนเพียงไม่กี่กองทุนเท่านั้นที่มีเงินทุนเพียงพอที่จะแข่งกับเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากบริษัทอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) และอะเมซอน (Amazon) ได้ แต่กองทุนเหล่านี้ไม่มีปัญหาในการหาเงินมาลงทุนในธุรกิจ AI เพราะกองทุนเหล่านี้ลงทุนในนามของรัฐบาล ที่ได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย หรือ PIF มีมูลค่าสูงถึง 9.25 แสนล้านดอลลาร์ และได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องภายใต้ยุทธศาสตร์ “Vision 2030” ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดยกองทุน PIF ได้ลงทุนในบริษัทต่าง ๆ รวมถึงอูเบอร์ (Uber) ขณะเดียวกันก็ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมากให้กับลีกแอลไอวี กอล์ฟ (LIV Golf) และฟุตบอลอาชีพ

ส่วนกองทุนมูบาดาลา (Mubadala) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ 3.02 แสนล้านดอลลาร์ สำนักงานการลงทุนอาบูดาบี (ADIA) มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ 1 ล้านล้านดอลลาร์ สำนักงานการลงทุนกาตาร์ (QIA) มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ 4.75 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนของคูเวตมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากถึง 8 แสนล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top