เงินบาทเปิด 32.92 แข็งค่าหลุด 33 บาทสวนทางตลาดโลก มองกรอบ 32.80-33.05

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.92 บาท/ดอลลาร์ ยังคงแข็งค่าจาก ปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 33.03 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมีแรงหนุนจากราคาทองในตลาดโลกทำนิวไฮ และคำให้สัมภาษณ์ของผู้ว่า การธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ตลาดมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังไม่ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยในการ ประชุมครั้งนี้

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ ตลาดรอดูทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างประเทศจากการส่งออกทองคำ และการลงทุนใน ตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น

“บาทแข็งค่าทะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ลงมาทำนิวโลว์ในรอบ 19 เดือนใกล้ระดับ 20 เดือนแล้ว ทิศทางสวนทางกับตลาด โลก แข็งค่ากว่าภูมิภาค เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย” นักบริหารเงินฯ กล่าว

นักบริหารเงินฯ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.80-33.05 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยน อยู่ที่ระดับ 144.20 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 143.88 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1157 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1161 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.077 บาท/ดอลลาร์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2,600 ดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรกในวันศุกร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับ ลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่ง มอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 31.60 ดอลลาร์ หรือ 1.21% ปิดที่ 2,646.20 ดอลลาร์/ออนซ์ 
  • กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้โจมตีของอิสราเอลอย่างหนัก หลังจากอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดในพื้นที่ ทางใต้ของเลบานอนเมื่อวันเสาร์ โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดตอบโต้ทางตอนเหนือของอิสราเอล 
  • นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเกาหลีเหนือและจีน ในปีนี้ว่าจะยังคงพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับจีนในสาส์นที่ส่งถึงยังประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน 
  • ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและ ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย. จาก Judo Bank, อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก. ย.จาก HSBC, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB, เยอรมนีเปิด เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB , อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้น ต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global, สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top