สุโขทัยเร่งสำรวจพื้นที่กว่า 7 หมื่นไร่ ทำทุ่งหน่วงน้ำฤดูฝน ระหว่างรอเขื่อน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับทราบแนวทางการแก้ไขความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ใน จ.สุโขทัย ทั้งการทำทุ่งรับน้ำ และการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย โดยขณะนี้มีการซ่อมแซมถนนที่ขาด ที่ตำบลวังใหญ่ หลังจากที่ใช้สะพานชั่วคราว แต่เนื่องจากมีรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่สะพานชั่วคราว สามารถรับน้ำหนักได้ จึงทำให้สะพานชั่วคราวพัง ซึ่งแขวงทางหลวงสุโขทัย จึงทำการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยใช้วิธีการวางท่อเมตรจำนวน 4 ช่อง และถมดินเป็นถนนชั่วคราวให้วิ่งผ่านไปได้ก่อน ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว และจะเร่งให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

“ได้รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย โดยกรมชลประทาน ได้เริ่มสำรวจทุ่งรับน้ำ คือ โครงการ SK6 ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำหน่วงน้ำในฤดูฝน โดยพื้นที่โครงการ 73,000 ไร่ มีพื้นที่ควบคุมน้ำ 21,000 ไร่ มีความจุ 96 ล้าน ลบ.ม. อยู่ในพื้นที่ตำบลยางซ้าย ตำบลปากพระ อำเภอเมืองสุโขทัย และ ตำบลบ้านป้อม ตำบลทุ่งหลวง อำเภอคีรีมาศ ซึ่งจะสามารถหน่วงน้ำช่วงฤดูฝนได้ประมาณ 3-4 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร ได้บางส่วน แต่จะไม่เก็บน้ำไว้เหมือนทะเลหลวง” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จ.สุโขทัย ได้พยายามดำเนินการทุกแนวทาง เพื่อช่วยลดผลกระทบปัญหาน้ำท่วม จ.สุโขทัย เพราะทราบดีว่าพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยมีความเดือดร้อนและได้รับความเสียหายมาก ตนจึงเร่งแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำใน จ.สุโขทัยทั้งหมด

“ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมา จังหวัดสุโขทัยไม่ได้มีการแก้ปัญหาน้ำท่วมเลย ขอยืนยันว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาให้อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้รอการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ได้มีการแก้ปัญหาการระบายน้ำไปแล้วหลายโครงการ” นายสมศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top