สถาบัน GfK เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษปรับตัวลง 7 จุด แตะระดับ -20 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับทั้งสถานการณ์การเงินส่วนบุคคลและภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถดถอยลงสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวอังกฤษมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจนับตั้งแต่ เคียร์ สตาร์เมอร์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในเดือนก.ค. ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นสัญญาณที่จะนำไปสู่การปรับขึ้นภาษี นอกจากนี้ ชัยชนะของพรรคแรงงานภายใต้การนำของสตาร์เมอยังอาจเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารแห่งอังกฤษ (BoE) ต้องเร่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเป็นดัชนีชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดสัดส่วนสูงถึง 2 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)
Tags: ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, อังกฤษ