คนสนิท “ปูติน” ขู่ทำสงครามนิวเคลียร์ หากชาติตะวันตกปลดล็อกยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน 17 ตุลาคม 2566 (ภาพ: thaigov.go.th)

วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาความมั่นคงของรัสเซีย ออกโรงเตือนชาติตะวันตกในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ว่า สงครามนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นแน่นอน หากชาติตะวันตกไฟเขียวให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกส่งให้ เพื่อโจมตีพื้นที่ตอนในของรัสเซีย

ถ้อยแถลงจากคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีขึ้นหลังจากที่รัฐสภายุโรปโหวตให้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) อนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลโจมตีรัสเซียได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ รัฐสภายุโรปมีมติแบบไม่มีผลผูกพัน เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปยกเลิกข้อจำกัดการใช้อาวุธที่ชาติตะวันตกส่งให้ยูเครนโดยทันที เพื่อให้ยูเครนสามารถใช้โจมตีเป้าหมายทางทหารที่ถูกต้องตามกฎหมายในดินแดนรัสเซีย

“หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว รัสเซียจะตอบโต้อย่างหนักด้วยการใช้อาวุธที่รุนแรงกว่า” โวโลดินระบุผ่านแอปเทเลแกรม “สิ่งที่รัฐสภายุโรปเรียกร้องจะนำไปสู่สงครามโลกที่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์”

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า ชาติยุโรปควรตระหนักว่าขีปนาวุธข้ามทวีป RS-28 Sarmat ของรัสเซีย หรือที่ชาติตะวันตกเรียกว่า Satan II ใช้เวลาแค่ 3 นาที 20 วินาที ในการยิงไปถึงเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งเป็นที่ประชุมของรัฐสภายุโรป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top