อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

แหล่งข่าวของกองทัพเลบานอนระบุว่า เครื่องบินรบอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศราว 60 ครั้งใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้และตะวันออกของเลบานอน

แหล่งข่าวกล่าวว่า “เครื่องบินรบทิ้งขีปนาวุธอากาศสู่พื้น (air-to-ground missile) ประมาณ 150 ลูก” และเสริมว่า ยอดผู้เสียชีวิตและความเสียหายจากการบุกโจมตีอย่างหนักหน่วงครั้งนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ “รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.”

ด้านกองทัพอิสราเอลระบุว่า กองทัพอากาศได้โจมตี “เครื่องยิงจรวด 100 เครื่อง ซึ่งมีประมาณ 1,000 ลำกล้อง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากการโจมตีอย่างหนักหน่วงที่เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายซึ่งกินเวลานานหลายชั่วโมงสิ้นสุดลง กองทัพอิสราเอลได้ประกาศในช่วงก่อนเที่ยงคืนว่า ปฏิบัติการลุล่วงแล้ว

แหล่งข่าวจากเลบานอนระบุว่า จรวดคัตยูชา (Katyusha) ราว 50 ลูก ถูกยิงออกมาจากทางตอนใต้ของเลบานอนเข้าสู่ตอนเหนือของอิสราเอล

การโจมตีตอบโต้กันไปมาดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์เพจเจอร์และอุปกรณ์สื่อสารระเบิดทั่วเลบานอนติดต่อกัน 2 วัน ที่คาดว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และบาดเจ็บ 2,931 ราย

ความเป็นไปดังกล่าวนับเป็นความรุนแรงที่เร่งตัวขึ้นครั้งล่าสุดในความขัดแย้งบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ต.ค. 2566 เมื่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถล่มจรวดใส่อิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา จุดชนวนให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธและการโจมตีทางอากาศใส่ดินแดนทางตอนใต้ของเลบานอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top