“ปูติน” ประกาศผลิตโดรนเพิ่ม 10 เท่าปีนี้ เดินหน้าสร้างศูนย์วิจัย-ผลิตทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กว่า รัสเซียวางแผนผลิตโดรนเพิ่มเกือบ 10 เท่าในปี 2567 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ในการประชุมคณะกรรมาธิการทหาร-อุตสาหกรรมว่าด้วยอากาศยานไร้คนขับวัตถุประสงค์พิเศษ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ในปี 2566 มีการส่งมอบโดรนประเภทต่าง ๆ ให้กับกองทัพประมาณ 140,000 ลำ และในปีนี้ คาดว่าการผลิตโดรนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่ระบบไร้คนขับก็จะมีความหลากหลายมากขึ้น และเรือไร้คนขับก็กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ผู้นำรัสเซียระบุว่า ภายในปี 2573 จะมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและผลิตสำหรับการออกแบบ ทดสอบ และผลิตโดรนปริมาณมากจำนวน 48 แห่งทั่วประเทศ

ปธน.ปูตินกล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบไร้คนขับระดับชาติของรัสเซียได้เริ่มดำเนินการในปีนี้ และจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2573 โดยหนึ่งในเป้าหมายหลักคือเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการผลิตวัสดุและชิ้นส่วนสำหรับโดรนภายในประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อการบรรลุความเป็นอิสระทางเทคโนโลยีในภาคส่วนที่มีความสำคัญเช่นนี้

ก่อนการประชุมครั้งนี้ ปธน.ปูตินได้ตรวจเยี่ยม สเปเชียล เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ (Special Technology Center) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของรัสเซียในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยได้ชมระบบอากาศยานไร้คนขับล้ำสมัยที่ใช้ซอฟต์แวร์พิเศษ รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ประเภทอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top