แบงก์ชาติจีนประกาศคงดอกเบี้ย LPR เมินเฟดหั่นดอกเบี้ยแรง 0.50%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 3.35% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ (20 ก.ย.)

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

การดำเนินการของ PBOC ในวันนี้ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งจะทำให้ PBOC มีโอกาสมากขึ้นที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ส่งผลให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้ PBOC เคยสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้งประเภท 1 ปี และ 5 ปีในเดือนก.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจจีนเผชิญกับวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลานาน รวมทั้งความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ย่ำแย่ลง

ธนาคารรายใหญ่ได้พากันปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2567 ลงสู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5% โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2567 ลงสู่ระดับ 4.8% และซิตี้กรุ๊ปปรับลดคาดการณ์ GDP จีนลงสู่ระดับ 4.7%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top