“เซเลนสกี” โวแผนแห่งชัยชนะพร้อมแล้ว คาดเสนอ “ไบเดน” วีคหน้า

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยในวันพุธ (18 ก.ย.) ว่า เข้าได้เตรียม “แผนแห่งชัยชนะ” (Victory Plan) เสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังผ่านการปรึกษาหารือหลายต่อหลายครั้ง โดยแผนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายในการนำสันติภาพมาสู่ยูเครน พร้อมกับรักษาประเทศให้มีความเข้มแข็ง และหลีกเลี่ยง “ความขัดแย้งที่ถูกแช่แข็ง” (Frozen Conflict) หรือการสู้รบที่ยุติลงแล้วแต่ไม่มีข้อตกลงสันติภาพอย่างเป็นทางการ

เมื่อเดือนที่แล้ว เซเลนสกีให้คำมั่นว่าจะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ในระหว่างที่เขาเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซเลนสกีอัปเดตความคืบหน้าของการเตรียมแผนดังกล่าวเป็นประจำในการแถลงประจำวัน แต่กลับแทบไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเนื้อหา โดยระบุเพียงว่าแผนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ยูเครนยอมรับได้ ในขณะที่สงครามกับรัสเซียดำเนินมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว

“วันนี้กล่าวได้ว่าแผนแห่งชัยชนะของเราเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยประเด็นทั้งหมด จุดสนใจสำคัญทั้งหมด และรายละเอียดเพิ่มเติมที่จำเป็นทั้งหมดของแผนได้ถูกกำหนดอย่างชัดเจนแล้ว” เซเลนสกีแถลง “และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำไปปฏิบัติจริง”

ผู้นำยูเครนย้ำว่า การสร้างสันติภาพที่แท้จริงเป็นทางออกเพียงหนึ่งเดียว ไม่มีทางเลือกอื่นใดอีก “เราไม่ต้องการแช่แข็งสงคราม หรืออุบายทางการเมืองใด ๆ เพียงเพื่อซื้อเวลาให้การรุกรานของรัสเซียล่าช้าออกไปเท่านั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top