อาลีบาบาเปิดตัวกว่า 100 โมเดล AI แบบโอเพนซอร์ส พร้อมเทคโนโลยีแปลงข้อความเป็นวิดีโอ

อาลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบโอเพนซอร์สกว่า 100 โมเดล ในวันนี้ (19 ก.ย.) พร้อมเทคโนโลยี AI ที่สามารถแปลงข้อความให้กลายเป็นวิดีโอได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โมเดล AI แบบโอเพนซอร์สเหล่านี้ พัฒนาต่อยอดมาจากตระกูล Qwen 2.5 ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) รุ่นล่าสุดของอาลีบาบาที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

บริษัทเทคโนโลยีของจีนต่างก็ทุ่มทุนมหาศาลไม่แพ้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ในการพัฒนาเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) โดยบริษัทต่าง ๆ กำลังแข่งกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI ที่ทรงพลังและมีความสามารถหลากหลาย

ขณะที่คู่แข่งอย่างไป่ตู้ (Baidu) และโอเพนเอไอ (OpenAI) เลือกใช้โมเดลแบบปิด อาลีบาบากลับเลือกใช้กลยุทธ์แบบผสมผสาน คือลงทุนพัฒนา AI ทั้งแบบปิดและแบบโอเพนซอร์สควบคู่กันไป เพื่อขยายฐานผลิตภัณฑ์ AI ให้กว้างขึ้น

โมเดล AI ใหม่ของอาลีบาบามีขนาดตั้งแต่ 500 ล้าน ถึง 7.2 หมื่นล้านพารามิเตอร์ (พารามิเตอร์ คือ ตัวแปรที่กำหนดความสามารถและประสิทธิภาพของโมเดล AI ยิ่งมีจำนวนมากยิ่งมีความสามารถสูง) โดยมีความสามารถหลากหลาย ทั้งด้านคณิตศาสตร์ การเขียนโค้ด และรองรับภาษาต่าง ๆ กว่า 29 ภาษา

อาลีบาบาตั้งเป้าให้โมเดล AI เหล่านี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายวงการ ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ เกม และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ อาลีบาบายังเปิดตัวโมเดล AI แปลงข้อความเป็นวิดีโอตัวใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตระกูลทงอี้ว่านเซียง (Tongyi Wanxiang) ซึ่งเป็น AI สร้างรูปภาพ การเปิดตัวครั้งนี้ทำให้อาลีบาบากลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยีจีนที่เข้าร่วมวงการ AI แปลงข้อความเป็นวิดีโอ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

การเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ทำให้อาลีบาบากลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริษัท AI ระดับโลกเจ้าต่าง ๆ เช่น โอเพนเอไอ ซึ่งให้ความสนใจในเทคโนโลยีแปลงข้อความเป็นวิดีโอเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ในเดือนส.ค. ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok) ได้เปิดตัวแอป “จี๋เมิ่ง เอไอ” (Jimeng AI) ที่สามารถแปลงข้อความเป็นวิดีโอได้ บนแอปสโตร์ (App Store) ของแอปเปิ้ล (Apple) โดยให้บริการเฉพาะผู้ใช้งานในประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top