รัฐสภา เลื่อนถกแก้รัฐธรรมนูญออกไปเป็นกลางเดือน ต.ค.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อลบล้างผลพวงการทำรัฐประหาร และการป้องกันการรัฐประหารในอนาคต ก่อนหน้านี้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันว่าจะประชุมในวันที่ 25 ก.ย.นี้ แต่เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีการแถลงนโยบายของรัฐบาลซึ่งใช้เวลานานมาก และค่อนข้างดึกมาก ทำให้สมาชิกรัฐสภาเหน็ดเหนื่อย

ประกอบกับมีพรรคการเมืองบางพรรคจะเสนอให้มีการแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งเห็นพ้องว่าควรพิจารณาไปพร้อมกัน ทำให้การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ย.นี้อาจต้องเลื่อนไปก่อน เพราะวาระเดิมมีอยู่แล้ว 3 ฉบับ หากเพิ่มวาระอีก 2 ฉบับก็ต้องพิจารณาอีกรอบ ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องเดียวกัน

“ดังนั้นจึงขอเลื่อนไปก่อน คงไม่เกินกลางเดือนตุลาคม เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยากให้จบวาระแรก เพื่อรับหลักการในสมัยประชุมนี้ และเมื่อปิดสมัยประชุมสมาชิกจะได้ลงพื้นที่ไปทำงานอย่างเต็มที่ และในช่วงกลางเดือนตุลาคมจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งร่างของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล” นายวันนอร์ กล่าว

*เตือน “เพื่อไทย-ประชาชน” เร่งแก้ รธน.เสี่ยงโดนยุบทั้งคู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชนทบทวนข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในประเด็นจริยธรรมและอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวว่า การประสานเสียงแก้รัฐธรรมนูญของ 2 พรรค ดูเหมือนเริ่มจากประโยชน์ส่วนบุคคลหรือของพรรคเป็นหลัก ในขณะที่เรื่องอื่น ๆ เช่นระบบการเลือกตั้ง สส. การได้มาซึ่ง สว. เรื่องคุณสมบัติองค์กรอิสระ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ เรื่องกฎหมายพรรคการเมือง กลับไม่แตะต้อง บอกรอไปแก้รวมเวลาร่างใหม่ทั้งฉบับซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อใดไม่รู้

“นิรโทษกรรมสุดซอยเคยมีมาแล้ว จบด้วยการสิ้นสุดรัฐบาล การแก้รัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรมแบบสุดซอยกำลังจะเกิดขึ้น หวังว่า คงไม่นำไปสู่การสิ้นสุดของรัฐบาล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top