สหรัฐฯ ยังไม่มีแผนถอนระบบขีปนาวุธออกจากฟิลิปปินส์ แม้เสร็จภารกิจซ้อมรบร่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐฯ ยังไม่มีแผนถอนระบบขีปนาวุธพิสัยกลางที่ประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ แม้ว่าจีนจะเรียกร้องก็ตาม

ระบบขีปนาวุธ Typhon ถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบร่วมระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ในช่วงต้นปีนี้ และยังคงประจำการอยู่ โดยระบบดังกล่าวสามารถติดตั้งไปกับขีปนาวุธร่อนที่มีศักยภาพในการโจมตีเป้าหมายในจีนได้

จีนและรัสเซียร่วมกันประณามความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการประจำการระบบขีปนาวุธดังกล่าวครั้งแรกในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และกล่าวโทษว่าสหรัฐฯ เป็นผู้จุดชนวนให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธยุทโธปกรณ์

การประจำการระบบดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนและฟิลิปปินส์ปะทะกันเหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการเผชิญหน้ากันทั้งทางทะเลและทางอากาศบริเวณน่านน้ำดังกล่าวเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์และกองทัพสหรัฐฯ ยังคงฝึกซ้อมด้วยระบบขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งประจำการอยู่บริเวณเกาะลูซอนทางตอนเหนือของประเทศที่หันหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้และอยู่ใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และพวกเขายังไม่ทราบถึงแผนที่จะส่งระบบดังกล่าวกลับคืนให้กับสหรัฐฯ แม้ว่าการซ้อมรบร่วมจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top