จีนยันเดินหน้าเจรจา “จนนาทีสุดท้าย” เรื่อง EU สอบสวนรถยนต์ไฟฟ้าจีน

หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศในวันพุธ (18 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเดินหน้าเจรจา “จนถึงนาทีสุดท้าย” ในกรณีที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังสอบสวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน พร้อมกับระบุว่าการสอบสวนนี้กำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นของบริษัทจีนที่ต้องการลงทุนในยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รมว.พาณิชย์จีนมีถ้อยแถลงดังกล่าว ณ กรุงบรัสเซลส์ ในการประชุมว่าด้วยรถยนต์ไฟฟ้าจีน-ยุโรป ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทรถ EV ทั้งฝั่งจีนและยุโรปเข้าร่วมราว 30 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ EU กำลังสอบสวนว่ารัฐบาลจีนอุดหนุนรถ EV จีนอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์จีนยังมีกำหนดพบกับวาลดิส ดอมบรอฟสกีส์ กรรมาธิการการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันนี้ (19 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังจะเสนอเรียกเก็บภาษีขั้นสุดท้ายสูงถึง 35.3% สำหรับการนำเข้ารถ EV จากจีน เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้ารถยนต์มาตรฐานซึ่งมีการเรียกเก็บอยู่แล้วที่ 10%

ทั้งนี้ 27 ชาติสมาชิก EU จะลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับอัตราภาษีนำเข้าขั้นสุดท้ายในวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งหากการลงคะแนนผ่านมติ ภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนต.ค. เว้นแต่จะมีชาติสมาชิก EU ที่มีสิทธิออกเสียงอย่างน้อย 15 ประเทศ ซึ่งคิดเป็น 65% ของประชากร EU ทั้งหมด ลงมติคัดค้านการเก็บภาษีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top