เลือกตั้งสหรัฐฯ: สมาชิกรีพับลิกันกว่า 100 คนหนุน “แฮร์ริส”, ชี้ “ทรัมป์” ไม่เหมาะนั่งปธน.

อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติสังกัดพรรครีพับลิกันกว่า 100 คนได้ร่วมกันลงนามในจดหมายสนับสนุน คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต พร้อมกับเตือนว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ไม่เหมาะสมที่จะดำรงประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

ทีมหาเสียงของแฮร์ริสเปิดเผยจดหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) โดยระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวน 111คนซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศ กล่าวว่า “แม้เราจะไม่เห็นด้วยกับนโยบายหลายด้านของแฮร์ริส แต่เราเชื่อว่าเธอมีคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ไม่มี”

สมาชิกพรรครีพับลิกันเหล่านี้ยังได้ตำหนิทรัมป์ว่า “สร้างความโกลาหลรายวันในรัฐบาล” ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก โดยระบุว่าทรัมป์เอาผลประโยชน์ส่วนตัวมาก่อนผลประโยชน์ของประเทศ และ “ละเมิดคำสาบานที่ให้ไว้ในช่วงเข้ารับตำแหน่ง” ด้วยการยุยงให้เกิดการจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่ที่เคยทำงานในยุครัฐบาลของทรัมป์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เคยอยู่ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน และจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยังเตือนด้วยว่า ทรัมป์มีความอ่อนไหวต่อการประจบสอพลอของบรรดาผู้นำต่างชาติ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ลงนามสนับสนุนแฮร์ริสในจดหมายดังกล่าว รวมถึง วิลเลียม เว็บสเตอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) และสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI), จอห์น เนโกรปอนเต อดีตผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และคาร์ลา ฮิลส์ กับโรเบิร์ต โซลลิก ซึ่งเป็นอดีตตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ

สมาชิกพรรครีพับลิกันเหล่านี้รับรู้ถึงความกังวลของพรรคเกี่ยวกับนโยบายของแฮร์ริสและกระแสความนิยมที่มีต่อทรัมป์ แต่พวกเขาระบุว่า “ความกังวลที่อาจเกิดขึ้นนั้นดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับพฤติกรรมที่ไร้ระเบียบแบบแผนและไร้จริยธรรมของโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงการไม่ใส่ใจต่อหลักการในการปกครองตามรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐฯ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top