SUPER เผย BBL หนุน Project Finance 650 ลบ.พัฒนาโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 8 MW ในหนองคาย

บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับการสนับสนุนเงินทุนสินเชื่อ (Project Financing) จากธนาคารกรุงเทพ (BBL) วงเงิน 650 ล้านบาท สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดหนองคาย ขนาดกำลังการผลิต 8.0 เมกะวัตต์

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUPER เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอยชุมชนหนองคาย มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 20 ปี กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในอัตราค่าไฟเฉลี่ย 5.94 บาท/หน่วย (ณ ปัจจุบัน) ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ทั้งนี้ ปัจจุบัน SUPER มีโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่ดำเนินการจ่ายไฟแล้ว จำนวน 3 แห่ง กำลังการผลิตรวม 24 เมกะวัตต์

“ที่ผ่านมานับจากวันรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ (COD) มีผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความสามารถการด้านการแข่งขัน และรายได้ในอนาคต โดยสำหรับโครงการนี้ บริษัทได้ใช้เงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการจนเสร็จเรียบร้อยและดำเนินการจำหน่ายไฟไปตั้งแต่ปี 2555 แล้ว ดังนั้นเงินกู้ที่ได้รับในครั้งนี้เป็นการคืนเงินทุนในส่วนที่บริษัทได้ลงทุนไปก่อน ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มบริษัทให้มีมากขึ้น “ นายจอมทรัพย์ กล่าว

บริษัทมีความพร้อมดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า โดยมีแผนขยายโรงไฟฟ้าทุกรูปแบบ ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าจากขยะ การขายไฟฟ้า Private PPA เป็นต้น รวมทั้งการลงทุนร่วมกับพันธมิตร โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าปี 2567 รายได้เติบโตต่อเนื่อง และมีกำลังการผลิตในปีนี้รวม 1,656.11 เมกะวัตต์

ปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือรวม 2,353.79 เมกะวัตต์ COD แล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์ และเพิ่มกำลังการผลิตเชิงพาณิชย์เป็น 2,200 เมกะวัตต์ ในปี 2570 ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top