TOPICSTODAY: เกาะติดพายุลูกใหม่ซ้ำเติมน้ำท่วมไทย/วันสุดท้ายยื่น Virtual Bank

เกาะติดรายงานสภาพดินฟ้าอากาศระยะนี้ที่ส่งผลให้เกิดเหตุอุทกภัยรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยกำลังจะมีพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนเข้ามาเพิ่มเติม ขณะที่ปัจจุบันยังคงมีพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยใน 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก หนองคาย บึงกาฬ พระนครศรีอยุธยา และสตูล

– จับตาการยื่นขอใบอนุญาต “Virtual Bank” หลังมีกลุ่มทุนใหญ่จับมือพันธมิตรทั้งไทยและต่างชาติ ลงสนามประเดิมจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาในไทย หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank มาตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.- 19 ก.ย.นี้

หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำขอแล้ว จะเป็นขั้นตอนภายในของ ธปท.ในการพิจารณาเอกสาร และข้อมูลเพื่อคัดเลือกผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน จากนั้นจะส่งให้กระทรวงการคลัง จะพิจารณารายชื่อตามที่ ธปท.เสนอ และประกาศผลการคัดเลือกผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ซึ่งคาดว่าประมาณกลางปีหน้า (ภายในมิ.ย.68)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

– น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า (BE SMART SAY NO TO DRUGS) ระดับประเทศ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจซ้อมย่อยรูปขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

– นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานแถลงข่าว Proactive Protection Total Defense ความสำเร็จในการพัฒนาด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จากผลการประเมิน GCI ปี 2024 และการพัฒนาแพลตฟอร์ม MISP

– ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีกระทู้ถามทั่วไป 3 เรื่อง กระทู้ถามแยกเฉพาะ 6 เรื่อง และเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 7 เรื่อง ได้แก่ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs), แนวทางการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามกฎหมายและนโยบาย ภายใต้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523, รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฯลฯ

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

– บมจ.ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ) แถลงรายละเอียดข้อมูลให้แก่นักลงทุนในการเสนอขายหุ้น IPO เพิ่มศักยภาพเติบโต

– บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) จัดพิธีลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ช่วงชลบุรี-พัทยา ระหว่างกรมทางหลวงกับบริษัท เดอะ เรส วิลเลจ จำกัด

– สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน TMA 60 Years of Excellence โดยจะมีการเสวนาในหัวข้อ “THE DIGITAL IMPERATIVE” เพื่อเตรียมการรองรับ Future of Digital Jobs และมุมมองของผู้นำรุ่นใหม่ในการออกแบบ Digital Future

– บริษัท พร็อพทูมอร์โรว์ จำกัด จัดงานเสวนาประจำปี 2567 ในหัวข้อ “กรุงเทพจตุรทิศ : Property เจอหนี้ 10 ปี อสังหาฯไทยกลับไปไม่เหมือนเดิม”

– ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาครั้งแรกในคดีที่ประชาชนในจังหวัดสระบุรีกว่า 200 คนเข้าชื่อยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุมให้แก่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ที่จะใช้ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนาด 150 เมกะวัตต์

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– กทม.จัดส่งขบวนรถดูดโคลนขึ้นไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

– นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าว “เมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน” ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

– นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหามลพิษอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบึงกุ่ม

– นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานมอบรางวัลลานกีฬาดีเด่นของกรุงเทพมหานครประจำปี 2567 ณ ลานคนเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Back to Top