เด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงระหว่างเดินทางไปโรงเรียน เสียชีวิตแล้วเช้านี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เด็กนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งถูกคนร้ายใช้มีดแทงระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ได้เสียชีวิตลงแล้วในเช้าวันนี้ (19 ก.ย.)

รายงานระบุว่า เด็กชายวัย 10 ขวบถูกทำร้ายใกล้โรงเรียนญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันพุธ (18 ก.ย.) และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนชายผู้ก่อเหตุถูกจับกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุ

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเด็กชายมีเลือดไหลออกมาจากบาดแผลที่ถูกแทง และได้รับการปั๊มหัวใจในที่เกิดเหตุ โดยแม่ของเด็กอยู่ด้วยตอนที่เกิดเหตุ

โยชิโกะ คิจิมะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง เปิดเผยว่า เด็กชายถูกแทงบริเวณท้อง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าคนร้ายตั้งใจแทงคนสัญชาติญี่ปุ่นหรือไม่ พร้อมกับเน้นย้ำว่าญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้จีนรับรองความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นในจีนต่อไป

เมื่อวานนี้ หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า คดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสืบสวน และให้คำมั่นว่าจีนจะเดินหน้าใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของชาวต่างชาติทุกคนในประเทศจีน

ณ กรุงโตเกียว มาซาทากะ โอคาโนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เรียก อู่ เจียงหาว เอกอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น เข้าพบเมื่อวานนี้ และแสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย. เพิ่งเกิดเหตุคนร้ายใช้มีดแทงคนในเมืองซูโจว ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งส่งผลให้แม่และลูกชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บ และหญิงชาวจีนเสียชีวิตขณะพยายามหยุดผู้ก่อเหตุ

เมื่อวานนี้เป็นวันครบรอบ 93 ปีที่ญี่ปุ่นทิ้งระเบิดใส่ทางรถไฟใกล้กับเมืองเสิ่นหยางของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ญี่ปุ่นเปิดฉากรุกรานพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในปี พ.ศ. 2474

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top