นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงข้อเสนอของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในการเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาร่วมรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเฉพาะการออกมาตรการการหน่วงเงินของประชาชน ที่จะโอนไปยังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า เรื่องนี้ต้องหารือกับ ธปท.ก่อน โดยที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441 ได้ทำงานร่วมกับ ธปท.ตลอดเวลา ดังนั้นมาตรการหลายอย่างที่ออกไปได้มีการกลั่นกรอง และมีมาตรการออกมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ได้เริ่มส่งผลที่เป็นประโยชน์แล้ว
ส่วนกรณีจะให้ธนาคารพาณิชย์มาร่วมรับผิดชอบด้วยนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยศูนย์ AOC จะประชุมภายในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยัน มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาจะมีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด
สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เพื่อเป็นช่องทางในการเยียวยาจ่ายเงินน้ำท่วมให้กับประชาชนนั้น การจ่ายเงินและการเยียวยาสามารถทำได้ แต่ต้องเชื่อมกับระบบพร้อมเพย์เข้ามาช่วย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงการคลังอีกครั้ง ต้องรอกระทรวงการคลังลงรายละเอียดในเรื่องนี้ก่อน
ส่วนแอปฯ “ทางรัฐ” จะเป็นแอปฯ ในการพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า มีแน่นอน เนื่องจากแอปฯ ทางรัฐ เป็นแอปฯ หลัก ต่อไปก็จะเป็นซุปเปอร์แอปฯ และหลังจากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในเรื่องต่าง ๆ แอปฯ นี้ก็จะให้บริการภาครัฐในเรื่องอื่น ๆ ด้วย และจะเป็นการใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นการใช้แบบครั้งคราว เช่นเดียวกับการพัฒนาแอปฯ ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 67)
Tags: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., ประเสริฐ จันทรรวงทอง, พรรคประชาชน, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, แก๊งคอลเซ็นเตอร์