“ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2” ไม่ล้ม! รอความชัดเจนแอปฯ รองรับ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผย วันนี้จะรายงานความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ ซึ่งในวันนี้จะมีความชัดเจนในทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบางผู้ได้รับสิทธิ, การกำหนดระยะเวลาการจ่ายเงิน โดยเตรียมที่จะแถลงข่าวให้ทราบภายหลังประชุม ครม.

 

ผู้พิการ รอรับโอนเงินหมื่นตามบัญชีเดิม ไม่ต้องผูกพร้อมเพย์ใหม่

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงการจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับกลุ่มเปราะบางผู้พิการว่า กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีฐานข้อมูลของคนพิการอยู่ในขณะนี้ประมาณ 2.4 – 2.5 ล้านคน ซึ่งได้มีการลงทะเบียนบัตรผู้พิการ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐในส่วนนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งทางกรมฯ ได้ส่งข้อมูลนี้ให้กับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปแล้ว

พร้อมยืนยันว่า ผู้พิการจึงไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะมีฐานข้อมูลพร้อมแล้ว ส่วนการจะโอนเงินและมีขั้นตอนอย่างไรนั้น ขอให้รอฟังหน่วยงานที่เป็นเจ้าของงบประมาณชี้แจง และย้ำว่าคนพิการไม่ต้องไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ใหม่ เพราะมีบัญชีเดิมอยู่แล้ว

 

“ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2” ไม่ล้ม! รอความชัดเจนแอปฯ รองรับ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความกังวลของประชาชนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 จะถูกล้ม เนื่องจากแอปพลิเคชั่นที่รองรับยังไม่เป็นรูปธรรมนั้น นายประเสริฐ ยืนยันว่า ไม่ล้ม แอปพลิเคชั่นมีการดำเนินการอยู่

ความคืบหน้าการจัดทำแอปพลิเคชั่น เพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้เป็นเรื่องของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ Digital Government Development Agency (DGA) ซึ่งเดิมมีความตั้งใจให้แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เป็นแอปพลิเคชั่นที่รองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่หลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงอยากให้รอดูการทำงานของคณะทำงานก่อนว่ามีนโยบายอย่างไรต่อ ซึ่งคาดว่าก่อนสิ้นปีงบประมาณ น่าจะมีข่าวดีให้ประชาชน

ขณะที่การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ระบบมีความพร้อมอยู่แล้ว และที่ผ่านมาเพิ่งมีการจัดตั้งรัฐบาล หลายอย่างต้องอาศัยการแถลงนโยบายรัฐบาลก่อน แต่วันนี้เรียบร้อยแล้ว ทำให้การขับเคลื่อนคงจะไม่ช้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top