ตลท.จี้ EA แจง NEX ค้างชำระยอดขายรถกว่า 6 พันลบ.ภายใน 1 ต.ค. หวั่นกระทบสภาพคล่อง

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอให้บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2567 เนื่องจากบริษัทมีลูกหนี้การค้ากิจการที่เกี่ยวข้องกันที่ค้างชำระในจำนวนที่มีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ลูกหนี้ค้างชำระส่วนใหญ่เป็นการขายรถให้บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ซึ่งได้ยกเลิกการเพิ่มทุน โดยอาจกระทบต่อการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และสภาพคล่องของ EA อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ EA และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

EA ระบุว่า ในงวด 6 เดือนแรกปี 67 มีลูกหนี้การค้ากิจการที่เกี่ยวข้องกันมีจำนวน 6,794 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 66 และ 65 ที่มี 5,526 ล้านบาท และ 3,452 ล้านบาทตามลำดับ โดยเป็นค้างชำระทั้งหมด 6,616 ล้านบาท แบ่งเป็นค้างเกิน 3-12 เดือน จำนวน 4,480 ล้านบาท ค้างเกิน 12 เดือน จำนวน 912 ล้านบาท ส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ มีจำนวน 133 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจยานยนต์ เป็นหนึ่งในรายได้หลักของบริษัท คิดเป็น 38% และ 22% ของรายได้ขายปี 66 และ 6 เดือนปี 67 แต่ลูกหนี้กิจการที่เกี่ยวข้องกันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเกือบทั้งหมดค้างชำระเกิน 3 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยอดค้างชำระจาก NEX

ขณะที่ เมื่อ 5 ก.ค.67 NEX แจ้งมติเพิ่มทุน โดยจำนวน 3,538 ล้านบาท นำมาชำระคืนเจ้าหนี้การค้าบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี (AAB) (บริษัทย่อยของ EA และเป็นบริษัทร่วมของ NEX) ภายในปี 67 และขยายการลงทุนธุรกิจผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของ AAB ต่อมา 2 ก.ย.67 NEX แจ้งยกเลิกเพิ่มทุน

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้คณะกรรมการบริษัทให้ความเห็นในประเด็น ดังนี้

1. ความเพียงพอที่บริษัทบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 2%ของยอดหนี้ค้างชำระ

2. นโยบายและมาตรการติดตามลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระ ผลกระทบต่อฐานะการเงิน สภาพคล่อง และการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ AAB และ EA

3. รูปแบบในการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ EA ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันที่ขายผ่าน NEX ตามรูปข้างต้นหรือไม่ อย่างไร รูปแบบดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์สุงสุดของบริษัทอย่างไร

4. นโยบายการดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของ บ.เปย์ป๊อป ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% และมาตรการติดตามการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,