พนง.โบอิ้งหยุดงานประท้วงเป็นวันที่ 4 ก่อนเจรจาค่าจ้างรอบใหม่วันพรุ่งนี้

การหยุดงานประท้วงของพนักงานโบอิ้ง (Boeing) กว่า 30,000 คนที่โรงงานผลิตเครื่องบินหลายแห่งทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ดำเนินมาเป็นวันที่ 4 แล้วในวันนี้ ก่อนที่บริษัทและสหภาพแรงงานจะกลับมาเจรจาเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างกันใหม่อีกครั้งในวันอังคารนี้ (17 ก.ย.)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของโบอิ้ง มีมติไม่เห็นชอบกับสัญญาการจ้างงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการขึ้นเงินเดือน 25% ในช่วงเวลา 4 ปี แต่ยกเลิกการให้โบนัสประจำปีตามผลงาน

IAM ระบุผ่านโพสต์บนเอ็กซ์ในวันเสาร์ (14 ก.ย.) ว่า แกนนำสหภาพจะพบกับคณะผู้แทนจากรัฐบาลกลางและโบอิ้งเพื่อเริ่มการเจรจาค่าจ้างอีกครั้งในวันอังคาร

จอน โฮลเดน หัวหน้าผู้เจรจาของ IAM กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า พนักงานต้องการให้โบอิ้งเพิ่มค่าจ้างมากกว่านี้ รวมทั้งนำระบบบำนาญแบบกำหนดอัตราผลประโยชน์ (defined-benefit pension) ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อ 10 ปีก่อนกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อแลกกับการที่พนักงานจะกลับมาทำงานและช่วยให้โบอิ้งยังสามารถผลิตเครื่องบินในรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ต่อไปได้

แหล่งข่าวจากสหภาพเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าโบอิ้งจะนำระบบบำนาญแบบเดิมกลับมา แต่ที่เรียกร้องไปเช่นนั้นก็เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขการเจรจา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top