คลัง แจงเลื่อนประกาศผลกลุ่มสมาร์ทโฟนรับสิทธิเงินหมื่นจาก 22 ก.ย.เล็งจ่ายเป็น “ดิจิทัล” ทั้ง 100% ปีหน้า

กระทรวงคลัง ชง ครม.พรุ่งนี้ เคาะโอนเงินหมื่น ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟสแรก ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ส่วนเฟส 2 ขอให้อดใจรอปีหน้า คาดจ่ายเป็นเงินดิจิทัลหมื่นบาทในก้อนเดียว พร้อมยอมรับเลื่อนประกาศผลผู้มีสมาร์ทโฟนที่มีสิทธิร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกไปจาก 22 ก.ย.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) พิจารณาเห็นชอบการจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 14.5 ล้านคน ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยหลังจากนั้นจะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับความชัดเจนของโครงการทั้งหมด

อย่างไรก็ดี หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาให้ประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เพื่อขอรับสิทธิเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 นั้น พบว่ามียอดการลงทะเบียนประมาณ 36 ล้านคน ซึ่งจะมีไม่มีการขยายเวลาลงทะเบียนแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องมาตรวจสอบว่ามีรายชื่อลงทะเบียนซ้ำซ้อนกันหรือไม่กับกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยคาดว่าสุดท้ายแล้ว อาจจะเหลือผู้ได้รับสิทธิในกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนราว 24-25 ล้านคน

ส่วนกรณีการเลื่อนประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิออกไปจากวันที่ 22 ก.ย.67 นั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่เพราะรัฐบาลไม่มีเงิน แต่การที่มีเงินอยู่อย่างจำกัด จะต้องใช้เงินอย่างเหมาะสมและให้ถูกจังหวะ ทั้งนี้ การตรวจสอบสิทธิ

“รัฐบาลมีเงินอย่างแน่นอน เพราะเราต้องรู้ว่าเวลาจะทำอะไร เราต้องมีสตางค์แน่นอนอยู่แล้ว แต่เมื่อเรามีเงินจำกัด ก็ต้องรู้จักใช้เงินให้ถูกจังหวะและเหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้ ก็ท้วงอยู่เรื่อยว่าทำไมไม่เอาเงินไปดูแลปัญหาโครงสร้างก่อน ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นจะต้องพิจารณาให้มันเกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุด”

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะเฟส 2 อยากให้รอความชัดเจนหลัง ครม. ในวันที่ 17 ก.ย. ส่วนเฟสแรกนั้น ยืนยันว่าจะทยอยจ่ายวันละ 4-5 ล้านคนแน่นอน ใช้เวลาจ่าย 4 วัน คือวันที่ 25-27 ก.ย. และ 30 ก.ย.67

 

  • คาดจ่ายเงินดิจิทัล เฟส 2 ได้ปีหน้า

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมโครงการเฟส 2 จะไม่ได้รับเป็นเงินสด จะได้รับเป็นเงินดิจิทัล เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ ในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นการเดินหน้าแอปพลิเคชันที่เป็นดิจิทัลวอลเล็ตจึงยังมีความจำเป็น ส่วนเฟสแรกที่ได้รับเป็นเงินสดนั้น เนื่องจากว่ามีข้อร้องเรียนมาว่าอยากให้การกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดได้โดยเร็ว อยากได้เป็นเงินสด รัฐบาลก็ยินดีปรับให้ เพราะกลุ่มที่อยู่ในเฟสแรกจะมีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีพอ มีการใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลมีงบประมาณปี 2568 วงเงิน 1.87 แสนล้านบาทรองรับอยู่แล้ว ดังนั้นเงินจะถึงมือประชาชนทุกคนอย่างแน่นอน ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไร จะเดินหน้าอย่างไร จะมีการชี้แจงภายหลังการประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.)

ส่วนประเด็นเรื่องการล้มประมูลระบบนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร เท่าที่ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้รับการยืนยันว่าอยู่ในกรอบเวลาที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้โดยเร็ว

“เฟส 2 จะพยายามจ่ายให้เป็นเงินดิจิทัล 100% โดยกรอบคงอยู่ปีหน้าอย่างแน่นอน แต่จะไม่ให้นานขนาดนั้น ตอนนี้รัฐบาลเห็นภาพแล้วว่าจะเสร็จเมื่อไร เพียงอยากให้มีการทดสอบระบบให้มั่นใจก่อนเดินหน้าโครงการ ยืนยันว่ากรอบเวลายังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการกระตุ้นเศรษฐกิจ เดิมทีรัฐบาลอยากให้มีอิมแพคใหญ่ ก็อยากใส่เงินเข้าไปครั้งเดียว แต่ท้ายที่สุดเมื่อมีการปรับเปลี่ยน ก็ต้องปรับเปลี่ยนเป็นระยะ โดยกระบวนการต้องทำให้เกิดโมเมนตัมกับเศรษฐกิจที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่รัฐบาลต้องการ” นายจุลพันธ์ กล่าว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลื่อนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ออกไปจากวันที่ 16 ก.ย.67 ว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากประเมินว่าประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ จะอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะได้รับเงินกลุ่มแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 25, 26,27 และ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งท้ายสุดเชื่อว่ากลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนจะเหลือน้อยมาก ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องเลื่อนการลงทะเบียนออกไปก่อน

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” หลังปิดลงทะเบียน มียอด 36 ล้านคน ในส่วนนี้ต้องนำรายละเอียดมาตรวจสอบว่ามีรายชื่อซ้ำซ้อนอยู่ในกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนเท่าไร และเหลืออยู่เท่าไร รวมถึงต้องมาดูว่าระบบพร้อมหรือไม่ ส่วนงบประมาณยืนยันว่ามีแน่นอน 1.87 แสนล้านบาท

“การเลื่อนประกาศผลผู้ได้สิทธิ์ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รัฐบาลไม่ได้ยึกยักอะไร เพียงแต่ว่ามีกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนที่ด่วนกว่าเข้ามาแทรก ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมีกระบวนการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ 36 ล้านคน เอามาหัก 14.5 ล้านคนว่าเหลือเท่าไรด้วย มันลบกันตรง ๆ ไม่ได้ มีขั้นตอนการทำงานภายในอีก โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทิ้ง 36 ล้านคน เพราะถึงประกาศไป ก็ยังจ่ายเงินหลัง ธ.ค.67 อยู่ดี โดยรัฐบาลมีวิธีการบริหารจัดการให้ได้อยู่แล้ว”

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

สำหรับรายละเอียดของกลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น นายลวรณ กล่าวว่า จะต้องรอความชัดเจนภายหลังการตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ขึ้นมาใหม่ ซึ่งคาดว่าจะตั้งภายในสัปดาห์นี้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top