ADB ประกาศหนุนบังกลาเทศปฏิรูปประเทศ

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า ธนาคารจะช่วยสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลรักษาการของบังกลาเทศในการปฏิรูปโครงสร้างที่มีความสำคัญต่อประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ADB แสดงความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือเศรษฐกิจบังกลาเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤต ในขณะที่คณะผู้แทนระดับสูงของธนาคาร ซึ่งนำโดยทาเคโอะ โคนิชิ ผู้อำนวยการ ADB ประจำเอเชียใต้ เข้าพบมูฮัมหมัด ยูนุส หัวหน้าที่ปรึกษาของรัฐบาลรักษาการบังกลาเทศ ณ กรุงธากา เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของ ADB กล่าวว่า ธนาคารมีประวัติการทำงานในบังกลาเทศมาอย่างยาวนาน และต้องการสนับสนุนรัฐบาลรักษาการในการริเริ่มการปฏิรูปโครงสร้างที่สำคัญของประเทศ ขณะที่ยูนุสให้ข้อมูลแก่คณะผู้แทนของ ADB ว่า บังกลาเทศอยู่ในจุดตั้งต้น และ “จำเป็นต้องดำเนินการทุกอย่างให้แล้วเสร็จเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ทั้งนี้ ยูนุสประกาศเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า รัฐบาลตัดสินใจจะจัดตั้งคณะกรรมการ 6 ชุดเพื่อปฏิรูประบบตุลาการ ระบบการเลือกตั้ง คณะบริหาร ตำรวจ คณะกรรมการต่อต้านการทุจริต และรัฐธรรมนูญ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปฏิรูปบังกลาเทศ หลังจากเกิดการลุกฮือทางการเมืองครั้งใหญ่ที่ทำให้นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา ต้องลาออกจากตำแหน่งและหลบหนีออกนอกประเทศ โดยยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เข้ามารับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เมื่อต้นเดือนส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top