โซเชียลจีนระอุ ปล่อยทฤษฎีสมคบคิดหลังทรัมป์รอดจากเหตุลอบสังหารอีกรอบ

ข่าวความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลจีนที่ถูกเซนเซอร์อย่างเข้มงวด ชาวเน็ตจีนพากันตั้งทฤษฎีสมคบคิดและล้อเลียนการเมืองสหรัฐฯ กันสนุกสนาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เผชิญกับเหตุการณ์ระทึกขวัญรอบใหม่ โดยมีชายคนหนึ่งยิงปืนใกล้สนามกอล์ฟของทรัมป์ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) อย่างไรก็ดี ทรัมป์ปลอดภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) เชื่อว่า มือปืนรายนี้มีเป้าหมายที่จะลอบสังหารทรัมป์ และได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว

เมื่อข่าวแพร่สะพัดไปถึงจีนในวันนี้ (16 ก.ย.) การสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นร้อนบนเวยป๋อ (Weibo) โซเชียลมีเดียยอดฮิตของจีนทันที โดยชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่า “อีกแล้วเหรอ?” พร้อมชี้ให้เห็นว่า ทรัมป์เพิ่งรอดตายจากเหตุลอบสังหารในระหว่างหาเสียงเมื่อวันที่ 13 ก.ค.นี้เอง

แฮชแท็ก “มือปืนอยู่ห่างทรัมป์ 457 เมตร” กลายเป็นไวรัลที่มียอดวิวนับล้าน ทำให้ชาวเน็ตพูดกันว่าทรัมป์เป็นคนโชคดีและมี “วาสนาดี”

ริก แบรดชอว์ นายอำเภอปาล์มบีชเคาน์ตี แถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มือปืนได้เข้าใกล้ทรัมป์ในระยะระหว่าง 300-500 หลา

ทั้งนี้ เวยป๋อกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะทฤษฎีสมคบคิดมากมายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเหตุการณ์และแรงจูงใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ใช้งานหลายคนแย้มเป็นนัยว่าเหตุการณ์นี้อาจเอื้อประโยชน์ต่อทรัมป์ในผลโพล นอกจากนี้ ทฤษฎีสมคบคิดแปลกประหลาดอื่น ๆ ก็แพร่กระจายบนแพลตฟอร์มนี้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการกล่าวพาดพิงถึงกลุ่มศาสนาต่าง ๆ

นอกเหนือจากทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ แล้ว ชาวเน็ตจำนวนมากยังตั้งทฤษฎีว่าทรัมป์จะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้

ศาสตราจารย์เซิน อี้ จากภาควิชาการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฟูตัน ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีเวยป๋อของตนว่า เรื่องนี้ “ไม่ใช่ข่าวดีสำหรับพรรคเดโมแครตอย่างแน่นอน คะแนนนิยมที่แฮร์ริสอาจได้จากการดีเบตกำลังหายวับไปกับตา”

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายระดับสูง 3 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ (NBC News) ว่า ผู้ต้องสงสัยในเหตุยิงปืนครั้งนี้มีนามว่า ไรอัน เวสลีย์ เราธ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของหน่วยสืบราชการลับแล้ว ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยและแรงจูงใจยังไม่ได้รับการเปิดเผย

โพสต์จำนวนมากบนเวยป๋อโต้แย้งว่า เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าระบบการเมืองอเมริกันขาดเสถียรภาพและเต็มไปด้วย “การก่อการร้ายและความรุนแรง”

“ประชาธิปไตยอเมริกันงั้นเหรอ? ประเทศที่มีคนพยายามลอบสังหารปธน.ของตัวเองจะเรียกว่าประชาธิปไตยได้ยังไง คงไม่ผิดที่จะสันนิษฐานว่าการลอบสังหารคนเห็นต่างเป็นเรื่องปกติทั่วไป”

บล็อกเกอร์ที่มีผู้ติดตามหนึ่งล้านคนโพสต์ข้อความดังกล่าว

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวไม่นาน ได้มีการส่งข้อความของทรัมป์ผ่านทางอีเมลที่ตั้งขึ้นเพื่อการระดมทุน โดยมีใจความว่า “เกิดเหตุการณ์ยิงในพื้นที่ของผม แต่ก่อนที่ข่าวลือจะแพร่สะพัดออกไปจนไม่อาจควบคุมได้ ผมขอให้ท่านฟังทางนี้ก่อนว่า ‘ผมปลอดภัยและสบายดี’ ไม่มีอะไรฉุดรั้งผมได้ และผมจะไม่มีวันยอมแพ้แน่นอน!”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top