Bajaj Housing Finance เปิดตัวแรง หุ้น IPO พุ่งทะลุเป้า ดันมูลค่าแตะ 1.3 ล้านล้านรูปี

ราคาหุ้นของบริษัท บาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ (Bajaj Housing Finance) ทะยานขึ้นกว่าเท่าตัวในวันแรกที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อินเดียในวันนี้ (16 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทพุ่งสูงถึง 1.34 ล้านล้านรูปี (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมผงาดขึ้นแท่นบริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาด

ความสำเร็จอย่างงดงามของบาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ สะท้อนถึงความร้อนแรงของตลาดหุ้น IPO ในอินเดีย โดยในปีนี้มีบริษัทกว่า 200 แห่งที่ระดมทุนได้มากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางบรรยากาศการลงทุนที่คึกคัก ดันดัชนีตลาดหุ้น NSE Nifty 50 ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

หุ้นบาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ เปิดตัวที่ราคา 150 รูปี สูงกว่าราคาเสนอขาย IPO ที่ 70 รูปี ถึง 114% นับเป็นผลตอบแทนจากการเข้าตลาดที่ดีที่สุดอันดับ 4 ของบริษัทที่เสนอขายหุ้น IPO ในกระดานหลักของปีนี้ และราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 135% แตะระดับ 164.64 รูปี ก่อนจะลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา

อรุณ เกจริวัล ผู้ก่อตั้งบริษัท เกจริวัล รีเสิร์ช (Kejriwal Research) กล่าวว่า “ผลการซื้อขายดีเกินคาด และที่น่าสนใจคือแม้ผ่านไปเกือบชั่วโมงแล้ว ราคาก็ยังทรงตัวได้ดี นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง”

“ความสำเร็จของบาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ ยังส่งผลให้บริษัทคู่แข่งอย่างแอลไอซี เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ (LIC Housing Finance) และพีเอ็นบี เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ (PNB Housing Finance) กลายเป็นที่จับตามองของนักลงทุนด้วยเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน หุ้นแอลไอซี เฮาส์ซิง และพีเอ็นบี เฮาส์ซิง ปรับตัวลดลง 3.5% และ 5.9% ตามลำดับ

บาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ ระดมทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 782 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียของปี 2567 โดยได้รับคำสั่งซื้อรวมมูลค่าสูงถึง 3.86 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลายเป็นหุ้น IPO ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้

บาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ ตั้งเป้าหมายมูลค่ากิจการผ่าน IPO ไว้ที่ 7 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ฮัดโค (HUDCO) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่อันดับสอง มีมูลค่ากิจการอยู่ที่เกือบ 6 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์มองว่าบาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบาจาจ ไฟแนนซ์ (Bajaj Finance) สามารถดึงดูดนักลงทุนได้จาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ชื่อเสียงที่แข็งแกร่งของบริษัทแม่ กระแสความนิยมในหุ้น IPO และความต้องการบ้านหรูในอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้น

CNBC-TV18 รายงานว่า สัญชีพ บาจาจ ประธานกรรมการบริษัท บาจาจ เฮาส์ซิง ไฟแนนซ์ คาดการณ์ว่า ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) น่าจะทรงตัว และอุตสาหกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตราว 12%-15%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top