อินดิเท็กซ์ (Inditex) ยักษ์ใหญ่วงการแฟชั่นสัญชาติสเปน เจ้าของแบรนด์ดังอย่าง ซาร่า (Zara) เปิดเผยว่า ซาร่าเตรียมเปิดให้บริการขาย ซ่อมแซม หรือบริจาคเสื้อผ้ามือสองในสหรัฐฯ ภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยืดอายุการใช้งานและลดปริมาณขยะ
แพลตฟอร์ม “Pre-Owned” ของซาร่าเปิดให้บริการแล้วใน 16 ประเทศในยุโรป หลังจากเปิดตัวในอังกฤษเมื่อเดือนพ.ย. 2565
ก่อนหน้านี้ อินดิเท็กซ์ระบุว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินการแพลตฟอร์มในตลาดเชิงกลยุทธ์ทั้งหมดภายในปี 2568 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อช่วยลดการใช้วัตถุดิบด้วยเช่นกัน
บริการดังกล่าวสามารถใช้ได้ผ่านร้านค้า, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของซาร่าในประเทศต่าง ๆ รวมถึงสเปน, ฝรั่งเศส และเยอรมนี
อย่างไรก็ตาม ซาร่ายังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่า มีลูกค้ากี่รายที่ใช้บริการดังกล่าวในตลาดที่เปิดให้บริการ ขณะที่ออสการ์ การ์เซีย มาเซราส ซีอีโอของอินดิเท็กซ์กล่าวว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัทมีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 22 ล้านคนต่อวัน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ค้าปลีกฟาสต์แฟชั่นรายอื่น ๆ เช่น เอชแอนด์เอ็ม (H&M) ก็เสนอขายสินค้ามือสองด้วยเช่นกัน โดยจำหน่ายในสหรัฐฯ ผ่านเว็บไซต์แยกต่างหากที่ร่วมมือกับเธรดอัป (ThredUp)
มาเซราสกล่าวเสริมว่า ซาร่าจะเปิดตัวรายการไลฟ์สดขายสินค้าในสหรัฐฯ ด้วย รวมถึงตลาดสำคัญอื่น ๆ เช่น สเปน, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี, อังกฤษ, ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
EDITED ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านการค้าปลีกระบุว่า รายการไลฟ์สดความยาว 5 ชั่วโมงในประเทศจีนซึ่งออกอากาศทุกสัปดาห์บนโต่วอิน (Douyin) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) เวอร์ชันจีนนั้น ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายของซาร่านับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 67)
Tags: Inditex, Zara, ซาร่า, สหรัฐ, อินดิเท็กซ์, เสื้อผ้า, เสื้อผ้ามือสอง