![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2024/09/699D9E4501C1B59BAB685B46901EA6C6.jpg)
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยในระหว่างการประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) วานนี้ (11 ก.ย.) ว่า กทม. มีความประสงค์จะชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เป็นค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สภา กทม. ได้ให้ความเห็นชอบจ่ายขาดเงินสะสมแล้ว ซึ่งตามหลักการ ได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวนไม่เกิน 14,549,503,800 บาท เป็นรายจ่ายพิเศษจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของ กทม. จึงขอความเห็นชอบจากสภากทม.
![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2024/09/9BB918A158218D59E8FEA487CB8C1F43.jpg)
ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเสริมว่า หากเราไม่สามารถพิจารณาเงินก้อนนี้ได้ภายใน 30 ก.ย.67 ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2567 จะทำให้ข้ามไปสู่ปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการชำระหนี้ และอัตราดอกเบี้ย ดังนั้น จึงต้องพยายามขอความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร สำหรับเงินก้อนนี้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ได้ ส่วนเรื่องการจ่ายชำระหนี้ จะเป็นขั้นตอนต่อไป
![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2024/09/CFE16B38219C1535D918DEB71D0894E7.jpg)
โดยที่ประชุมสภา กทม. มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ฉบับที่…) พ.ศ. … ก่อนรับหลักการ จำนวน 24 คน กำหนดเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อพิจารณาหลักการของร่างข้อบัญญัติดังกล่าว
![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2024/09/0A6C069C3213E114FCCE297C4B92FB81.jpg)
อย่างไรก็ดี มี ส.ก.หลายคน ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการชำระหนี้ของ กทม.ให้กับ BTS เช่น
นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด กทม. ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สิน แต่ผู้ที่ได้บริหารเดินรถกลับได้กำไรอยู่ฝ่ายเดียว ทำไมกทม. ต้องจ่ายในราคาสูงตามที่ฟ้องขนาดนี้ และในส่วนของ BTS ที่ทวงหนี้ กทม. ผ่านสื่อแบบนี้ ตามกฎหมายแล้วเป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่ ตลอดจนการทำสัญญาที่ผิดปกติหรือไม่ จึงอยากให้คณะผู้บริหารไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วนแทนประชาชนด้วย
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับรายละเอียดการชำระหนี้ดังกล่าว ทั้งเรื่องของดอกเบี้ยต่อปี จำนวนที่ต้องชำระทั้งหมด และการคำนวณดอกเบี้ยต่อวันนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 67)
Tags: BTS, กทม., กรุงเทพมหานคร, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, รถไฟฟ้าสายสีเขียว, สภากทม.