โบรกฯ ระบุ CPF งานเข้าถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายปลาหมอคางดำระบาด 2.4 พันลบ.

บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุ จากข่าวสภาทนายความฯ และตัวแทนชาวบ้าน จาก จ.สมุทรสงคราม ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 2,400 ล้านบาทกับบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กรณีแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดไต่สวนคำร้องขออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่ม เดือน พ.ย.

ขั้นตอนในการดำเนินคดี จะเป็นการฟ้องคดีแบบกลุ่ม เรียกค่าสินไหมทดแทนจากการ ขาดรายได้ในอาชีพประมงเพาะเลี้ยงและประมงพื้นบ้าน และจากการถูกละเมิดสิทธิในการใช้ประโยชน์จาก ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมทั้งมีคำขอบังคับให้บริษัท CPF แก้ไขฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่สูญเสียไปให้กลับสู่สภาพเดิม ด้วยค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ ตามหลัก “ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย”

กรณีเลวร้ายจะกระทบต่อราคาหุ้น CPF 0.28 บาทต่อหุ้น แต่คดีกว่าจะสรุปได้ต้องใช้ระยะเวลา ระยะสั้นอาจมีผลกระทบต่อราคาบ้าง แต่ยังคงมองบวก จากผลประกอบการปีนี้ที่น่าจะออกมาดี

อย่างไรก็ตาม ทาง CPF ยืนยันว่าไม่ใช่ต้นเหคตุของการแพร่ระบาด โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่เริ่มการริเริ่มแนวคิดการศึกษาตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่งยุติความคิดที่จะทำการวิจัยในเรื่องนี้เมื่อต้นปี 2554 พร้อมเข้าสู่กระบวนการเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามที่ถูกกล่าวหาและเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมที่ก่อให้เกิดการพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมาย และนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคมได้ในที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top