CryptoShot: เขากลับมาแล้ว!!! อดีต CEO Mt. Gox เตรียมเปิดเว็บเทรดใหม่ หลังทยอยใช้หนี้เกือบหมด

สำหรับนักเทรดคริปโทฯ รุ่นแรก ๆ ไม่มีใครไม่รู้จัก Mt. Gox ที่โดนแฮ็กเอาบิทคอยน์ออกไป จนตอนนี้ถึงแม้จะมีการทยอยคืนเหรียญแก่นักลงทุน แต่ว่าก็ยังไม่ครบอยู่แล้ว แล้วถ้าผู้บริหารของ Mt. Gox เตรียมที่จะเปิดเว็บเทรดใหม่ ใครจะกล้าใช้บ้าง!?

เขากลับมาแล้ว!!! อดีต CEO Mt. Gox เตรียมเปิดเว็บเทรดใหม่ หลังทยอยใช้หนี้เว็บเดิมเกือบหมด

ไม่รู้ว่าเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย เวลาเราพูดถึง Mt.Gox ก็เชื่อว่าหลายคนคงมีอารมณ์หวานอมขมกลืน อยู่เหมือนกัน แถม อดีต CEO ของ Mt. Gox คุณ Mark Karpeles ได้มีการกล่าวว่ากำลังจะเตรียมเปิดเว็บเทรดใหม่ ที่ชื่อ EllipX อีกด้วย

แล้ว EllipX ต่างจากเว็บเทรดอื่น ๆ อย่างไร คุณ Mark บอกว่า เขาตั้งเป้าที่ความโปร่งใส และความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน แถมเขาจะให้มีการตรวจสอบโดย Third-party audits ได้ด้วย

ฟังแล้วรู้สึกยังไงบ้างกับ CEO เว็บเทรดที่เคยถูกแฮ็ก ทุกวันนี้ยังทยอยใช้หนี้นักลงทุนไม่หมด กำลังจะเปิดเว็บเทรดใหม่อีกครั้ง ถ้าเป็นคุณ จะกล้าใช้เว็บเทรดนี้รึเปล่า?

ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ใหม่ หรือคนไทยจะใช้คริปโทฯ ชำระค่าสินค้าได้!?

อย่างที่รู้กันว่า ก.ล.ต. เคยมีการประกาศออกมาชัดเจนว่าห้ามนำ Digital Asset มาใช้เป็น Mean of Payment (MOP) แต่ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อ ก.ล.ต. ได้มีประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์การนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการ และหลักเกณฑ์รองรับโครงการ Sandbox ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมผู้ประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภทในปัจจุบัน และปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. สามารถเข้าทดสอบภายใต้โครงการ Programmable Payment Sandbox เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2567

เนื้อหาใจความสำคัญแบ่งออกเป็น 3 ข้อ ข้อแรก ก.ล.ต. ปรับปรุง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้บริการ ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องไม่มีลักษณะเป็น MOP เพื่อขยายขอบเขตให้ครอบคลุมผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล นั่นก็คือ (Digital Asset Custodial Wallet Provider) ซึ่งเป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่

ข้อ 2 ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ให้เข้าร่วมการทดสอบในโครงการ Programmable Payment Sandbox สามารถให้บริการหรือกระทำการอันมีลักษณะเป็น MOP ภายใต้การทดสอบดังกล่าวได้

และข้อ 3 ก.ล.ต. ปรับปรุงบัญชีรายชื่อคริปโทเคอร์เรนซีที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ซึ่งผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถรับเป็นการตอบแทนหรือในการทำธุรกรรม เพื่อรองรับการดำเนินการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในโครงการ Programmable Payment Sandbox

ดูทรงแล้วทางแบงก์ชาติเองก็เริ่มผ่อนปรนเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตของ MOP บางทีประเทศไทยเรา อาจมีโอกาสใช้คริปโทฯ ในการชำระเงินก็ได้

ชาวญี่ปุ่นมีเฮ!! รัฐบาลลดภาษีคริปโทฯ ลงจาก 55% เหลือแค่ 20%

นับเป็นข่าวดีเมื่อล่าสุดทางประเทศญี่ปุ่น ได้มีการปรับเปลี่ยนการจัดประเภทสินทรัพย์ โดยมีการย้ายคริปโทเคอร์เรนซี จากเดิมที่ถูกจัดประเภทอยู่ในหมวดหมู่ “รายได้อื่น ๆ” มาอยู่ในประเภท “สินทรัพย์ทางการเงิน” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้ภาษีที่จะถูกจัดเก็บ ถูกปรับลดลงจาก 55% มาอยู่ที่ 20% เท่ากับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ

นโยบายนี้ของประเทศญี่ปุ่น นับว่าเป็นกระตุ้นให้คนในประเทศมีการลงทุนมากขึ้น แถมยังช่วยผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top