พรรคเสรีรวมไทย ถอนตัวร่วมรัฐบาล รับน้อยใจไม่เคยได้เก้าอี้รมต. เปิดศึกเต็มตัว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) แถลงว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 มีมติ 7 ต่อ 4 เสียงให้ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

“ภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะได้มีโอกาสไปฟื้นฟูพรรค ทำตามอุดมการณ์ เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่ประชุมฯ มีมติ 7 ต่อ 4 ให้ถอนตัวจากการ่วมรัฐบาล ซึ่งได้ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยผ่านเลขาธิการพรรคฯ หลังถอนตัวมาเป็นอิสระแล้วก็สามารถทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้… ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน ตั้งนักโทษมาเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันนักโทษมาตั้งรัฐมนตรีเอง จะอยู่ร่วมกันต่อไปได้อย่างไร” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ปัจจุบัน พรรคเสรีรวมไทย มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียงคนเดียวคือ นายมังกร ยนต์ตระกูล เลขาธิการพรรค ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ

 

ประกาศตัดสัมพันธ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประกาศถอนตัวครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากความน้อยใจ เนื่องจากไม่ได้รับการเหลียวแลจากพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล โดยมองเป็นแค่เพียงพรรคการเมืองขนาดเล็กที่มี สส.ในสภาฯ เพียงเสียงเดียว จึงไม่เคยมอบภารกิจให้ดำเนินการ เช่น การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตนเคยเป็น ผบ.ตร. และที่ผ่านมาก็เคยช่วยเหลืองานของแกนนำรัฐบาลมาตลอด แต่ไม่ได้ช่วยให้ผิดเป็นถูก

“เอาผมเสียงเดียวไปเปรียบเทียบกับพรรคอื่นได้อย่างไร เมื่อไม่รู้จักกันอย่างนี้ก็ถอนตัวดีกว่า (ทักษิณ) ก็พูดมาตลอดว่า ผมยังเป็นหนี้พี่อยู่นะ พูดมาเป็นร้อยครั้ง พูดแล้วก็เฉย…ไม่ได้สร้างค่าตัว ถ้ากลับไปก็โง่นะสิ เดินมาถึงจุดนี้แล้วก็รบท่าเดียว คบกันมา 50 ปีได้แค่นี้แล้วจะคบกันต่อไปทำไม” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

โชว์หลักฐานพบ “ทักษิณ” ขู่เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมรับว่า ตนเคยเดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ครั้งขณะที่พำนักอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลา 17 ปี และช่วงที่พักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจนั้นได้มีโอกาสไปเยี่ยม 2 ครั้ง พร้อมเปิดเผยเอกสารหลักฐานเป็นข้อความสนทนาในแชทไลน์ การพูดคุยระหว่างตัวแทนของนายทักษิณ เพื่อนัดวันเวลาที่จะให้ผมเข้าไปพบนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 10 ก.พ.67 ตัวแทนของนายทักษิณ ได้ส่งแบบฟอร์มการขอให้ถอนคำฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ตนลงนาม แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยในรายละเอียด โดยระบุจะดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยเชื่อว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือให้นายทักษิณ ไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำจะต้องได้รับโทษ ซึ่งการเคลื่อนไหวของตนในครั้งนี้ไม่ใช่การร่วมมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ประเมินอายุรัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ถึงปี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เชื่อว่า อายุของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะอยู่บริหารราชการแผ่นดินได้ไม่ถึงปี และอายุจะสั้นกว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากจะถูกตรวจสอบร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ น.ส.แพทองธาร จะคลุกคลีกับการเมืองมานาน แต่ด้วยประสบการณ์ยังไม่เพียงพอที่จะบริหารประเทศ อีกทั้งการทำงานยังถูกครอบงำจากนายทักษิณ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากนี้ไป พรรคเสรีรวมไทยจะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน สิ่งไหนที่รัฐบาลทำดีก็ไม่คัดค้าน ถ้าทำไม่ดีก็ค้าน และจะดำเนินการฟื้นฟูพรรคเพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากพรรคเพื่อไทยมาเชิญให้ร่วมรัฐบาลอีกก็ไม่เข้าร่วมแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top