นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีโครงการที่มีความพร้อมและเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ได้หลังมีการแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว จำนวน 14 โครงการ โดยส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่เคยเสนอไปครม.ชุดที่แล้วแต่ยังไม่ได้บรรจุวาระ ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะส่งเรื่องคืนมาที่กระทรวง ซึ่งกระทรวงฯ จะเร่งยืนยันและเสนอไปครม.อีกครั้ง อีกส่วนเป็นโครงการที่มีการศึกษาแล้วเสร็จและพร้อมนำเสนอครม. ก็จะเร่งนำเสนอไปเช่นกัน
โครงการที่พร้อมเสนอครม. 14 โครงการ รวมวงเงินลงทุนประมาณ 7.98 แสนล้านบาท มีดังนี้
1.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) หรือ M9 ตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 35.85 กม. วงเงินลงทุน 56,035 ล้านบาท ใช้รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost เป็นเส้นทางแรก ซึ่งเป็นไปตามการศึกษาที่พบว่า มีความคุ้มค่าที่เอกชนจะลงทุน 100%
2. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือ M9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 35 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 16,986 ล้านบาท
กรมทางหลวง จะดำเนินการเอง โดยเสนอขอใช้เงินกู้ก่อสร้างงานโยธา และใช้เงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ ติดตั้งระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง รวมถึงบริหารจัดการ อำนวยความสะดวกและปลอดภัยและซ่อมบำรุง
3. โครงการมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ (M5) สายรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม.วงเงินลงทุน 31,358 ล้านบาท ลงทุน รูปแบบ PPP Gross Cost โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนค่าเวนคืนที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาและการบริหารจัดการและบำรุงรักษา (O&M) รัฐเป็นผู้ได้รับรายได้ค่าผ่านทาง และจ่ายค่าตอบแทนการให้บริการให้แก่เอกชน และรัฐใช้คืนค่าก่อสร้างภายหลัง ใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ จะเริ่มจ่ายค่างานโยธาเมื่องานก่อสร้างเสร็จแล้ว
4. โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วง รังสิต – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงินลงทุน 6,473.98 ล้านบาท
5. โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทางรวม 20.5 กม. วงเงินโครงการ 15,176.21 ล้านบาท
6. โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วย
1) เส้นทาง ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 307.60 กม. วงเงินลงทุน 44,095.36 ล้านบาท
2) เส้นทาง ปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 280.54 กม. วงเงินลงทุน 81,143.24 ล้านบาท
3)เส้นทาง ชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 44.50 กม. วงเงินลงทุน 7,772.90 ล้านบาท
4)เส้นทาง ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168.20 กม. วงเงินลงทุน 30,422.53 ล้านบาท
5)เส้นทาง สุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321.00 กม. วงเงินลงทุน 66,270.51 ล้านบาท
6)เส้นทาง เด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189.00 กม. วงเงินลงทุน 68,222.14 ล้านบาท
7. โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย – จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทาง 357 กม. มูลค่า 341,351.42 ล้านบาท ปัจจุบันบอร์ดรฟท.เห็นชอบและเสนอมาที่กระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อเสนอครม.ต่อไป สถานะโครงการ ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ รฟท.อยู่ระหว่างนำเสนอรายงาน EIA คาดว่าเปิดให้บริการปี 2574
8. โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ในระยะที่ 1 (ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก) หรือ ตอน N2 เดิม ระยะทาง 11.3 กม. มูลค่าลงทุน 16,960 ล้านบาท
9. โครงการทางด่วน สายกะทู้ – ป่าตอง จ.ภูเก็ต หรือโครงการอุโมงค์ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. วงเงินโครงการประมาณ 16,190 ล้านบาท
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 67)
Tags: กระทรวงคมนาคม, ครม., ทางหลวงพิเศษ, มอเตอร์เวย์, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ