เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์รายงานว่า จำนวนคดีหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 26,587 คดีในช่วงครึ่งแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 16.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหยื่อคดีหลอกลวงข้างต้นสูญเงินอย่างน้อย 385.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 1 หมื่นล้านบาท) ในช่วงหกเดือนแรก เพิ่มขึ้น 24.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยการหลอกลวงเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ การจ้างงาน และการหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตหรือฟิชชิง (Phishing) เป็นกลโกงสามประเภทแรกที่พบมากที่สุด
เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ผู้หลอกลวงมักเข้าถึงเหยื่อผ่านแพลตฟอร์มรับ-ส่งข้อความ สื่อสังคมออนไลน์ แพลตฟอร์มการซื้อของทางออนไลน์ การโทรศัพท์ และเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฟซบุ๊ก (Facebook) วอตส์แอป (WhatsApp) และอินสตาแกรม (Instagram) ยังคงน่ากังวลเป็นพิเศษ
ตำรวจสิงคโปร์ออกปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันการหลอกลวงทั่วเกาะ 13 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก นำไปสู่การสอบสวนผู้ที่เป็นตัวกลางส่งเงินและผู้หลอกลวงกว่า 4,000 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังทำงานร่วมกับธนาคาร แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศเพื่อปราบปรามคดีหลอกลวงเหล่านี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 67)
Tags: XINHUA, สิงคโปร์, หลอกลวง, ออนไลน์