“พาเวล ดูรอฟ” ซีอีโอแอป Telegram ถูกจับกุมที่สนามบินฝรั่งเศส

นายพาเวล ดูรอฟ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอปแชต “เทเลแกรม” (Telegram) ถูกจับกุมที่สนามบินบูร์เฌต์ (Bourget) ชานกรุงปารีสเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) ตามรายงานของช่องทีวี TF1 และ BFM ที่อ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

ตามรายงานบนเว็บไซต์ของ TF1 นายดูรอฟเดินทางมาด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทั้งนี้ มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาถูกออกหมายจับในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเบื้องต้นโดยตำรวจ

ทั้ง TF1 และ BFM รายงานว่า ประเด็นหลักของการสืบสวนคือเรื่องที่เทเลแกรมมีผู้ดูแลระบบไม่เพียงพอ ซึ่งตำรวจเห็นว่าช่องโหว่นี้เปิดทางให้อาชญากรใช้แอปนี้ทำเรื่องผิดกฎหมายได้โดยไม่มีใครคอยสอดส่องดูแล

TF1 ระบุว่า นายดูรอฟเดินทางมาจากอาเซอร์ไบจานและถูกจับกุมเมื่อเวลาประมาณ 20:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสถานทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศสกล่าวกับสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่า ทีมงานของนายดูรอฟไม่ได้ติดต่อมาหลังจากมีรายงานการจับกุม อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้อย่างเต็มที่

นายมิคาอิล อูลยานอฟ ผู้แทนรัสเซียประจำองค์กรระหว่างประเทศในกรุงเวียนนา พร้อมด้วยนักการเมืองรัสเซียอีกหลายคน รีบออกมาตำหนิฝรั่งเศสทันที โดยกล่าวหาฝรั่งเศสว่าทำตัวเป็นเผด็จการ

“คนไร้เดียงสาบางคนยังไม่รู้ตัวว่า ถ้าเขามีบทบาทเด่นไม่มากก็น้อยในพื้นที่ข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ การไปเยือนประเทศที่กำลังเปลี่ยนเป็นสังคมเผด็จการมากขึ้นนั้น ก็ย่อมไม่ปลอดภัย” นายอูลยานอฟโพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

ด้านบล็อกเกอร์ชาวรัสเซียหลายคนเรียกร้องให้มีการประท้วงที่สถานทูตฝรั่งเศสทั่วโลกในเวลาเที่ยงวันของวันอาทิตย์นี้ (25 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทเลแกรมเป็นแอปแชตยอดนิยมในรัสเซีย ยูเครน และประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต โดยถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลก รองจากยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก, ยูทูบ, วอตส์แอปป์, อินสตาแกรม, ติ๊กต๊อก และวีแชท ทั้งนี้ เทเลแกรมตั้งเป้าที่จะมียอดผู้ใช้งานถึง 1 พันล้านคนให้ได้ภายในปีหน้านี้

เทเลแกรมซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ดูไบ ก่อตั้งโดยนายดูรอฟ ชาวรัสเซียโดยกำเนิด เขาตัดสินใจออกจากรัสเซียในปี 2557 หลังจากไม่ยอมทำตามคำสั่งรัฐบาลที่บีบให้ปิดกั้นกลุ่มฝ่ายค้านบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย VK ของเขา ซึ่งท้ายที่สุดเขาก็ได้ขายกิจการ VK นี้ไป

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนในปี 2565 เทเลแกรมได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลหลักเกี่ยวกับสงครามและการเมืองที่เกี่ยวข้องความขัดแย้งครั้งนี้ โดยเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทั้งสองฝ่ายนำเสนอข้อมูลแบบไม่มีการกรอง ซึ่งบางครั้งก็มีภาพที่รุนแรงและข้อมูลที่อาจทำให้เข้าใจผิด

แอปเทเลแกรมได้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารหลักของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนและคณะทำงาน ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลรัสเซียก็ใช้แอปนี้เผยแพร่ข่าวสารของตนด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ เทเลแกรมยังกลายเป็นหนึ่งในช่องทางไม่กี่แห่งที่ชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงข่าวสารเกี่ยวกับสงครามได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top