กระทรวงพาณิชย์จีนจัดประชุมร่วมกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์และสมาคมอุตสาหกรรมในวันนี้ (23 ส.ค.) เพื่อหารือเรื่องการขึ้นภาษีนำเข้ารถเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังจะตัดสินใจเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน
สมาชิกทั้ง 27 ประเทศของสหภาพยุโรปมีกำหนดลงคะแนนเสียงในเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนอีก 36.3% หรือไม่ นอกเหนือจากภาษีนำเข้าปกติที่ 10%
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ส.ค.) จีนตอบโต้ด้วยการประกาศขยายการสอบสวนสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป โดยเพิ่มการสอบสวนเรื่องการอุดหนุนผลิตภัณฑ์เนยแข็ง นม และครีมต่าง ๆ จากเดิมที่ตรวจสอบการทุ่มตลาดเนื้อหมูและบรั่นดีอยู่ก่อนแล้ว
กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ “รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ เกี่ยวกับการขึ้นภาษีนำเข้ารถเครื่องยนต์เชื้อเพลิงที่มีความจุขนาดใหญ่” โดยมีตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรม สมาคมวิจัย และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเยอรมนีมากที่สุด เพราะเยอรมนีส่งออกรถที่มีเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตรขึ้นไปโดยส่งออกไปจีนมากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 67)
Tags: ภาษีนำเข้า, รถยนต์ EV, รถยนต์ไฟฟ้า