“หัวเว่ย” จ่อเปิดตัวชิป AI ใหม่ ท้าชนอินวิเดีย ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีของจีน เตรียมเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นคู่แข่งอินวิเดีย (Nvidia) หลังสหรัฐได้ออกมาตรการเมื่อปี 2565 ห้ามไม่ให้อินวิเดียจำหน่ายชิป AI รวมถึงชิป H100 แก่จีน โดยอ้างข้อกังวลด้านความปลอดภัยของชาติ

รายงานข่าวระบุว่า หัวเว่ยได้เปิดเผยกับว่าที่ลูกค้าว่า โปรเซสเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดของหัวเว่ยอย่าง Ascend 910C นั้นสามารถเทียบเท่ากับชิป H100 ของอินวิเดีย โดยหัวเว่ยตั้งเป้าส่งมอบชิปนี้ให้ได้อย่างเร็วสุดในเดือนต.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพนั้นมีทั้งบริษัทอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการโทรคมนาคมของจีน ซึ่งกำลังทดสอบชิป Ascend 910C ของหัวเว่ย พร้อมเสริมว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok), ไป่ตู้ (Baidu) และไชน่า โมบาย (China Mobile) ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจาบื้องต้นเพื่อซื้อชิปนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยกำลังเผชิญกับความล่าช้าในการผลิตชิปปัจจุบัน อีกทั้งบริษัทอาจเผชิญข้อจำกัดเพิ่มเติมจากสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงส่วนประกอบของเครื่องและชิปหน่วยความจำสำหรับ AI

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดของขีดความสามารถของหัวเว่ยในการต่อสู้กับความพยายามของสหรัฐที่มุ่งจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง โดยหัวเว่ยถูกสหรัฐเพ่งเล็ง ซึ่งในปี 2561 รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามหน่วยงานของตนซื้ออุปกรณ์หรือบริการใด ๆ จากหัวเว่ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top