ก.ล.ต.ตั้งโต๊ะสอบ SCB-KKP ทำหน้าที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ EA หลังถูกร้องไม่ช่วยปกป้องผลประโยชน์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำกับดูแลการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ ผ่านการออกแนวปฏิบัติในการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ การจัดทำคู่มือการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ รวมถึงการมีหนังสือเวียนเพื่อทำการสื่อสารกับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในประเด็นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งที่ผ่านมา ก.ล.ต. ยังได้กำชับการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในกรณีที่พบประเด็นที่เกี่ยวข้อง

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์ในตลาดหุ้นกู้ โดยกำชับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ให้ทำหน้าที่และรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ทุกแห่งพิจารณาและจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในรูปแบบปกติ (On-site meeting) และรูปแบบผสมผสานทั้งแบบ On-site meeting และ E-meeting เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหุ้นกู้สามารถสื่อสารและซักถามข้อสงสัยกับกรรมการและผู้บริหารได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อช่วยให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้เข้าร่วมประชุมพบปะกับผู้ถือหุ้นกู้รายอื่น ๆ ด้วย รวมทั้งยังออกข่าวเตือนให้ผู้ถือหุ้นกู้ไปใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อใช้สิทธิและรักษาประโยชน์ของตนเอง”

สำหรับกรณีของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ก.ล.ต. ได้รับทราบข้อกังวลใจของผู้ถือหุ้น EA ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือถึง EA ขอความร่วมมือให้จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ตามแนวทางดังกล่าว นอกจากนี้ ได้ติดตามการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยได้กำชับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ทั้งสองรายให้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และประกาศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และข้อกำหนดสิทธิ โดยหากมีเหตุการณ์ที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้พิจารณาแล้วว่าอาจเข้าข่ายเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ ให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้แต่ละรุ่นอย่างเคร่งครัด และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและดูแลรักษาประโยชน์ผู้ถือหุ้นกู้เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนการปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิอย่างเคร่งครัด

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เผยแพร่ข่าวเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ผู้ถือหุ้นกู้ EA248A และ EA249A ไปใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ และให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ และผลกระทบที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับจากการมีมติอนุมัติ หรือไม่อนุมัติ ให้ชัดเจนในแต่ละทางเลือก พร้อมเหตุผลประกอบโดยมีความเห็นของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้มีข้อมูลครบถ้วนและเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงมติ และใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ในการรักษาผลประโยชน์ของตนเอง รวมถึงยังสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้

ในประเด็นที่มีข้อร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้และ EA นั้น ขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการภายใต้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ได้ยื่นหนังสือถึงธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้รุ่น EA249A, EA269A และ EA289A และธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้รุ่น EA248A, EA257A, EA259A, EA261A, EA279A, EA281A, EA297A, EA298A,EA299A, EA301A, EA329A และ EA331A เพื่อขอให้พิจารณาข้อเสนอและทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้และผู้ออกหุ้นกู้ EA ว่าถูกต้องตามข้อกำหนดสิทธิหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top