อัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านแบบคงที่ 30 ปีของสหรัฐ ร่วงต่ำสุดนับตั้งแต่พ.ค. 66

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปีในสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2566 ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ตลาดการเงินผันผวนเป็นเวลาหลายวัน อันเป็นผลมาจากรายงานการจ้างงานที่ออกมาอ่อนแอเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) รายงานเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปี อยู่ที่ระดับ 6.47% ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ส.ค. ลดลงจากระดับ 6.73% ในสัปดาห์ก่อนหน้า และถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.96%

นายแซม คาเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเฟรดดี แมค กล่าวว่า “การลดลงของอัตราดอกเบี้ยจำนองช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้ที่กำลังมองหาบ้าน และน่าจะเริ่มกระตุ้นให้พวกเขาตัดสินใจซื้อบ้านมากขึ้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลดลงของอัตราดอกเบี้ยจำนองดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดการเงินมีความผันผวนตลอดทั้งสัปดาห์ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว โดยพันธบัตรเหล่านี้เป็นเกณฑ์เปรียบเทียบสำคัญสำหรับอัตราดอกเบี้ยจำนอง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังส่งสัญญาณว่า อาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้

“การลดลงของอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านบางรายสามารถรีไฟแนนซ์ได้ โดยสัดส่วนของการยื่นขอรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านในตลาดได้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 42% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565” นายคาเตอร์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top